0,9 ha đất vàng Tây Hồ về tay CapitaLand ra sao?

Thứ hai - 04/07/2022 06:03

Nằm ở vị thế đắc địa quận Tây Hồ, Heritage West Lake có quy mô 0,9ha, tọa lạc tại lô D7, khu 18,6ha Dự án đấu giá quyền sử dụng đất phường Phú Thượng.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2007, lô đất này được đấu giá để xây dựng công trình công cộng như khách sạn, nhà hàng ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, thương mại và văn phòng cho thuê... Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Hiền Đức.

Đến tháng 4/2015, Hiền Đức Group và nhóm cổ đông liên quan góp vốn thành lập CTCP Hiền Đức Tây Hồ (Hiền Đức Tây Hồ) để thực hiện dự án trên.

Thành phần các cổ đông sáng lập gồm CTCP Hiền; bà Lê Thị Thơm và ông Lê Ngọc Hiền. Trong đó ông Lê Ngọc Hiền sở hữu cổ phần lớn nhất với 60%, là người đại diện pháp luật, đồng thời là giám đốc công ty.

Đến lần thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp thứ ba vào tháng 12/2017, tên công ty đã đổi từ CTCP Hiền Đức Tây Hồ thành CTCP CapitaLand – Hiền Đức, người đại diện theo pháp luật của công ty cũng đổi từ Giám đốc Lê Ngọc Hiền thành Tổng Giám đốc Lim Teng-Kiat (sinh năm 1975, quốc tịch Singapore).

Vốn điều lệ thời điểm này của CapitaLand – Hiền Đức là 170,56 tỷ đồng, thành phần cổ đông có sự thay đổi lớn khi bà Lê Thị Thơm bán toàn bộ cổ phần của mình, ông Lê Ngọc Hiền chỉ còn sở hữu 0,5% cổ phần, Công ty Hiền Đức giữ nguyên số vốn góp 17,056 tỷ đồng, chiếm 0,01% cổ phần. Đặc biệt, danh sách cổ đông có thêm nhân tố nhà đầu tư nước ngoài là CVH Nereus Pte.Ltd – công ty con của CapitaLand với số vốn góp lên đến 169,69 tỷ đồng, chiếm tới 99,49% tổng vốn.

Đến năm 2018, doanh nghiệp tiến hành tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu giữ nguyên với CVH Nereus Pte.Ltd tiếp tục sở hữu 99,49%.

0,9 ha đất vàng Tây Hồ về tay CapitaLand ra sao? - Ảnh 1.

Dự án được rao bán rầm rộ trên mạng.

Đến năm 2020, người đại diện pháp luật của CapitaLand – Hiền Đức được chuyển sang ông Patrick Liau Kong Voon, người này đồng thời cũng là đại diện theo pháp luật của hàng loạt công ty nằm trong hệ sinh thái tập đoàn CapitaLand, như Công ty TNHH Đầu tư CapitaLand - Hoàng Thành, Công ty TNHH Quản lý bất động sản CapitaLand (Việt Nam), Công ty Cổ phần CapitaLand - Hiền Đức, Công ty TNHH CapitaLand - Hoàng Thành.

Được "ông lớn" ngoại tăng vốn mạnh, dự án được kỳ vọng thực hiện nhanh chóng. Song, năm 2019 khi đang triển khai xây dựng hạ tầng, dự án bị “tuýt còi” khi thi công chưa có GPXD của các công trình: Xây dựng nhà tạm – văn phòng làm việc và nhà điều hành dự án CapitaLand - Hiền Đức. Chủ đầu tư đã bị chính quyền quận Tây Hồ đình chỉ mọi hoạt động và yêu cầu làm thủ tục xin giấy phép xây dựng.

Cuối năm 2021, dự án được tái khởi động, CapitaLand tiếp tục được giới thiệu là nhà đầu tư chính của dự án này.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2016 - 2020, doanh nghiệp này gần như "đóng băng" khi không ghi nhận doanh thu.

Về dự án, theo tìm hiểu của phóng viên, dù đang trong quá trình thi công phần móng, nhưng dự án đã được thông tin mở bán tràn lan trên mạng từ tháng 1/2022, giá rumor được đưa ra thị trường là 123 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT.

Các bên rao bán cho biết khách hàng mua căn hộ tại đây sẽ tiến hành thanh toán thành 7 đợt, trong đó 2 đợt ký quỹ. Tiền đặt chỗ ban đầu là 300 triệu đồng, lưu ý được đưa ra đây là giao dịch dân sự giữ chỗ, không phải hình thức huy động vốn.

Sau khi xác nhận mua căn hộ, người mua sẽ ký vào phiếu đặt cọc hoặc hợp đồng đặt cọc. Thời gian dự kiến ký hợp đồng mua bán được đưa ra là trước tháng 10/2022.

Theo Diệu Hoa

Diễn đàn doanh nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây