Phú Mỹ hướng đến đô thị cảng biển, công nghiệp, công nghệ cao
Định hướng trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp, công nghệ cao cùng nhiều lợi thế về vị trí, tiện ích, hạ tầng giúp bất động sản tại thị xã Phú Mỹ...
Hiện nay, theo Điều 46 Luật Đầu tư năm 2020, đối với dự án mà nhà đầu tư được chấp thuận theo Luật Đầu tư và dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì để chuyển nhượng dự án, nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo Luật Đầu tư; còn các dự án khác thực hiện thủ tục cho phép chuyển nhượng dự án theo Luật Kinh doanh bất động sản…
Quy định nêu trên dẫn đến "phân mảnh" thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án. Ví dụ: UBND tỉnh A lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị B theo pháp luật đấu thầu. Sau khi đăng tải danh mục dự án mà chỉ có 01 nhà đầu tư C đáp ứng yêu cầu sơ bộ thì nhà đầu tư C được chấp thuận để thực hiện dự án. Nhà đầu tư C sau đó chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư D. Thủ tục chuyển nhượng theo Luật Đầu tư.
Vẫn trường hợp trên nhưng khi đăng tải danh mục dự án mà có 2 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ thì UBND tỉnh A tổ chức đấu thầu và nhà đầu tư C trúng thầu. Nhà đầu tư C sau đó chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư D thì thực hiện thủ tục theo Luật Kinh doanh BĐS.
Với 2 trường hợp trên, cách thức để nhà đầu tư C được lựa chọn có bản chất không khác nhau nhưng việc quy định 2 thủ tục riêng biệt để nhà đầu tư thực hiện chuyển nhượng dự án là không cần thiết.
Sự phân chia thẩm quyền xử lý thủ tục cho phép chuyển nhượng dự án theo 2 ngành luật khác nhau hiện nay thuần túy là phân chia cơ học, không có luận chứng rõ ràng về việc tại sao phải phân tách thành 2 trường hợp, mỗi trường hợp tại sao phải áp dụng theo Luật Đầu tư hay Luật Kinh doanh bất động sản mà không áp dụng luật còn lại.
Theo Điều 43 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thì thủ tục cho phép chuyển nhượng mọi dự án BĐS đều thực hiện thống nhất theo Luật Kinh doanh BĐS, quy định này sẽ làm nảy sinh 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, cần sửa Luật Đầu tư năm 2020 cho thống nhất, đồng bộ. Và thứ hai, sau khi có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án BĐS (theo Luật Kinh doanh bất động sản) thì nhà đầu tư còn phải "Điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trong trường hợp pháp luật đầu tư quy định phải thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư".
Như vậy, rất nhiều trường hợp nhà đầu tư phải làm nối tiếp 2 thủ tục theo 2 đạo luật khác nhau để hoàn tất việc chuyển nhượng dự án BĐS. Ví dụ: Nhà đầu tư A chuyển nhượng toàn bộ dự án cho nhà đầu tư B thì trước tiên phải thực hiện thủ tục cho phép chuyển nhượng dự án theo Luật Kinh doanh BĐS. Sau đó, do dự án có thay đổi nhà đầu tư (từ A sang B) nên nhà đầu tư B phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo Điều 41 Luật Đầu tư năm 2020.
Như vậy, 100% trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án BĐS phải thực hiện 2 thủ tục theo 2 đạo luật khác nhau và đều do cùng một cơ quan ra quyết định: Quyết định cho phép chuyển nhượng dự án theo Luật Kinh doanh BĐS; và Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư (đều do UBND cấp tỉnh hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định).
Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần dự án BĐS thì nếu phần dự án chuyển nhượng có diện tích trên 10% dự án ban đầu hoặc trên 30ha thì cũng phải thực hiện 2 thủ tục như trên. Dự thảo theo hướng này đã đi ngược lại quan điểm xây dựng luật là "Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính..." theo Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi).
Đề xuất cho phép "tích hợp", đơn giản hóa để chỉ phải làm một thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản (Ảnh: LV)
Xuất phát từ phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư là luật quy định về mọi hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như từ Việt Nam ra nước ngoài, và chuyển nhượng dự án cũng là một hoạt động đầu tư thì chuyển nhượng dự án nên thực hiện thống nhất theo thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư của Luật Đầu tư.
Việc quy định 2 thủ tục, thực hiện theo 2 luật riêng biệt với 2 cơ quan thụ lý khác nhau không những không giảm thủ tục mà còn tăng thêm thủ tục, kéo dài thời gian thực hiện cũng như chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
Để cải cách thủ tục hành chính, kiến nghị bãi bỏ thủ tục cho phép chuyển nhượng dự án trong Dự thảo. Thay vào đó, Luật Kinh doanh BĐS chỉ cần đặt ra quy định về điều kiện với dự án/phần dự án chuyển nhượng cũng như điều kiện với bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng... Các điều kiện này sẽ được rà soát, xem xét trong quá trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư để cho phép chuyển nhượng dự án theo Luật Đầu tư.
Hoặc một giải pháp khác là cho phép "tích hợp", đơn giản hóa để chỉ phải làm một thủ tục. Chẳng hạn, trong quyết định cho phép chuyển nhượng dự án BĐS tích hợp cả nội dung điều chỉnh dự án đầu tư theo Luật Đầu tư để tránh phải làm thêm một thủ tục nữa (trong khi vẫn do cùng một cơ quan ban hành quyết định).
Diễn đàn doanh nghiệp
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Định hướng trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp, công nghệ cao cùng nhiều lợi thế về vị trí, tiện ích, hạ tầng giúp bất động sản tại thị xã Phú Mỹ...
Theo báo cáo của trang batdongsan, mức độ quan tâm đến bất động sản trên cả nước đã giảm đáng kể từ thời điểm tháng 3 năm nay, tuy nhiên giá bất động...
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG) vừa công bố nghị quyết phê duyệt triển khai dự án lớn tại Bình Dương. Tín...
Cách Hà Nội chỉ một giờ xe chạy, sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên cùng môi trường trong lành, Hòa Bình nổi lên như một điểm sáng của du lịch nghỉ...
Các căn hộ có ban công rộng thuộc tòa Zen Tower dự án Feliz Homes của chủ đầu tư KLB đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của thị trường.
"Siêu quần thể đô thị biển" rộng 1.200 ha của Vinhomes đã có mảnh ghép hoàn chỉnh là Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown. Dự án sắp ra mắt trong tháng...
Nhắc đến thị trường BĐS Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, Bến Tre…người ta thường nói đến đất nền phân lô hoặc nhà phố. Tuy nhiên, hiện nay, nơi này đang...
UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận thực hiện dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng và cập nhật dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 tại thị xã Nghi Sơn.
Khả năng lãi suất tăng và việc kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng bất động sản của các ngân hàng hiện nay đã tạo ra những biến động cho thị...
Bộ Xây dựng đã có công văn 4276/BXD-QHKT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam hướng dẫn các vướng mắc trong quản lý quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án...
Những tin cũ hơn
Việc quy hoạch, xây dựng các cụm công nghiệp (CCN) được tỉnh Quảng Ninh chủ động thực hiện từ rất sớm. Tuy nhiên việc giải quyết các “nút thắt” GPMB...
Đánh giá tác động tăng lãi suất đến thị trường bất động sản là điều sẽ xảy ra, song giới chuyên gia lạc quan, thị trường khó lặp lại kịch bản như năm...
Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn thanh lọc để chọn ra những sản phẩm có giá trị bền vững. Theo đó, nhà đầu tư trong giai đoạn này nếu không...
Thời gian gần đây, các dự án bất động sản xanh tọa lạc tại các thiên đường du lịch biển nghỉ dưỡng không ngừng thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Nổi...
Lượng giao dịch đất nền tại tỉnh Lâm Đồng giảm mạnh, chỉ còn hơn 6.000 giao dịch, trong khi đó vào quý 1 và 2 năm nay, toàn tỉnh ghi nhận lần lượt hơn...
Nhiễu động của thị trường như áp lực lạm phát hay lãi suất đang có xu hướng tiếp tục gia tăng, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn...
PGS.TS Nguyễn Thị Nga - Trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Đại học Luật cho rằng, việc thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại của các các...
Dự án Khu đô thị mới 2 bên đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 796,1 tỷ đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho...
UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã huỷ 4 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn...
Dù đánh giá lãi suất tăng sẽ tác động đến thị trường, nhưng một số chuyên gia cho rằng, thị trường hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá đất. Đồng...