Hà Tĩnh giải trình gì về Khu đô thị Kosy gần 800 tỷ?

Chủ nhật - 02/10/2022 09:05
Hà Tĩnh giải trình gì về Khu đô thị Kosy gần 800 tỷ? - Ảnh 1.

Khu đô thị mới có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng sẽ được xây dựng hai bên đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh. Ảnh CTV

Tháng 4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Võ Trọng Hải ký Quyết định số 09/QĐ-UBND về việc chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới 2 bên đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh cho CTCP Kosy.

Dự án có diện tích sử dụng đất là 42,79ha, trong đó đất trồng lúa là 33,06ha với tổng mức đầu tư 796,1 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm.

Tuy nhiên, mới đây Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT có văn bản số 2007/TCQLĐĐ-CQLĐĐ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh giải trình, bổ sung hồ sơ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp (đất trồng lúa) sang mục đích khác theo ý kiến của Hội thẩm định Bộ TN&MT.

Tại văn bản giải trình của UBND tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn ký gửi Bộ TN&MT giải thích: Mục tiêu dự án là hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu dân cư, bố trí các công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư trong khu vực; tạo quỹ đất ở với hạ tầng đồng bộ, phát huy hiệu quả khai thác sử dụng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh và các địa phương lân cận; góp phần phát triển kinh tế – xã hội của thành phố…

Tên gọi của dự án "Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh" với quy mô 42,79ha, trong đó diện tích đất trồng lúa 33,06ha là phù hợp với mục tiêu quy hoạch đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư trước đó.

Vì vậy, việc chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích khác để thực hiện dự án là hoàn toàn phù hợp. Cụ thể, đối chiếu với diện tích đất trồng lúa để thực hiện dự án theo Nghị quyết 75 của Chính phủ năm 2020 là 150ha, trong khi đó diện tích đất trồng lúa của TP. Hà Tĩnh năm 2022 là 112,5ha, nghĩa là diện tích nhỏ hơn.

Văn bản cũng ghi rõ về nguyên nhân, do quy mô diện tích dự án của nhà đầu tư đề xuất và được chấp thuận nhỏ hơn diện tích trong phương án Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2020 và quy hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Hà Tĩnh.

"Theo đó, dự án có quy mô diện tích là 42,79ha, trong đó diện tích đất trồng lúa 33,06ha là để đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương cũng như đảm bảo thống nhất số liệu giữa chủ trương phê duyệt với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP. Hà Tĩnh", văn bản giải thích.

Ngoài ra, tại văn bản giải trình cũng báo cáo về nội dung nộp tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa nước sang thực hiện dự án này. Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau khi được chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thực hiện dự án, chủ đầu tư có hồ sơ đề nghị, đủ điều kiện UBND tỉnh sẽ ban hành hành quyết định thu hồi đất, giao đất và thông báo cho chủ đầu tư nộp tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa theo quy định.

Về thẩm định và ban hành quyết định chủ trương đầu tư; các cam kết trong hồ sơ đảm bảo thực hiện dự án; các hồ sơ tài liệu liên quan khác liên quan đến dự án cũng được UBND tỉnh Hà Tĩnh giải trình lên Bộ TN&MT.

Theo kế hoạch dự án sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ tháng 2/2022 đến 11/2022) hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ liên quan đến dự án; giải phóng mặt bằng, thủ tục thuê đất. Giai đoạn 2 (từ 12/2022 đến 1/2026) đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, nhà ở thương mại, khu dịch vụ thương mại và các hạng mục khác theo quy hoạch được duyệt…

Dự án sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu dân cư hai bên đường Ngô Quyền (tổng số lô đất ở của dự án là 1.067 lô). Trong đó, xây dựng nhà thô có hoàn thiện mặt ngoài 263 căn nhà liền kề dọc theo tuyến đường số 2, 3, 4 và 69 căn nhà Shophouse dọc tuyến đường Ngô Quyền.

Phần diện tích đất ở còn lại sẽ xin phép cấp có thẩm quyền cho chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng theo quy hoạch.

Trương Hoa

Nhà đầu tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây