Nhà đất quận 9, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh có biến động thế nào sau nới room tín dụng?

Chủ nhật - 02/10/2022 02:03

Ghi nhận cho thấy, nguồn cung nhà đất tại các khu vực ven Tp.HCM như Q.9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức); Huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn…vẫn khá khiêm tốn. Đa phần là những dự án cũ được chào bán giai đoạn tiếp hoặc dạng đất phân lô bán nền lẻ.

Sau thông tin nới tín dụng, hoạt động mua bán tại các khu vực này đã có chuyển biến nhất định. Tại Q.9, giao dịch đã xuất hiện ở một số khu vực khu dân cư. Giá bán không biến động so với thời điểm giữa năm 2022. Tuy nhiên, nếu so với tháng 5 -8/2022, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất trong tháng 9/2022 có dấu hiệu tăng lên. Nếu đất nền chưa có giao dịch nổi trội thì các căn nhà riêng trong khu dân cư hiện hữu hoặc khu dân cư mới tại Q.9 lại được người mua quan tâm khá tốt.

Ghi nhận cho thấy, các căn nhà riêng có mức giá từ 3.5-4.5 tỉ đồng/căn có giao dịch ổn. Đặc biệt, những căn nhà đã hoàn công (tức, trên sổ hồng có phần diện tích căn nhà) được môi giới bán ra khá nhanh. Theo một môi giới BĐS khu Đông, sau thông tin nới room tín dụng, nhà đầu tư chưa có động thái nào rõ nét nhưng người mua thực lại quan tâm tìm hiểu nhà đất. Tuy vậy, người mua ở thực ưu tiên tìm mua nhà hơn mua đất. Với những căn nhà mức giá trên dưới 4 tỉ đồng/căn gần như không có nguồn hàng để bán ra. “Tài chính từ 2-2.5 tỉ đồng có sẵn, đi mua nhà vay thêm ngân hàng, hiện khá nhiều ở nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, nguồn cung mà chủ gửi bán ra ở khoảng giá từ 3.5-4 tỉ đồng/căn không còn nhiều tại khu vực quận 9. Mặt bằng giá nhà riêng lẻ hiện đa phần trong khoảng từ 4.6-6 tỉ đồng/căn”, môi giới này cho hay.

Nhà đất quận 9, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh có biến động thế nào sau nới room tín dụng? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Về phía nhà đầu tư, theo môi giới này, phần lớn họ quan tâm đến các mảnh đất vị trí đẹp, nhưng giá tốt. Các BĐS này đến từ những nhà đầu tư đang cần tiền bán ra nhanh hoặc ngộp về tài chính không thể “kham” tiếp. Tuy vậy, nguồn hàng này theo môi giới khu Đông khá hạn hữu, và nếu có sản phẩm như vậy thì bán ra rất nhanh.

Như vậy để thấy, nhu cầu tìm mua nhà đất tại khu Đông Tp.HCM đã xuất hiện trở lại sau nhiều tháng im ắng. Môi giới “tăng tốc” tìm kiếm khách hàng; nhà đầu tư lâu năm cũng bắt đầu “xuống tiền” với các BĐS tiềm năng đã “ngắm nghía” trước đó.

Trong khi đó, tại thị trường khu Tây cũng ghi nhận những diễn biến mới sau khoảng thời gian “lặng sóng” thanh khoản. Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu chỉ ra, trong quý 3/2022, thị trường nhà đất khu Tây chứng kiến sự tụt giảm nhẹ về nguồn cung đất nền so với Quý 2. Huyện Bình Chánh vẫn là khu vực có nguồn cung về đất nền lớn nhất khi hơn gấp đôi so với các khu vực quận, huyện còn lại. Lượt tìm kiếm tăng trở lại tại khu vực huyện Bình Chánh trong quý 3 sau khi có sự tụt giảm trong tháng đầu tiên của quý là tháng 7.

Trong khi đó, khu vực huyện Củ Chi và quận Bình Tân có sự sụt giảm rõ rệt qua các tháng trong xuyên suốt 2 quý vừa qua. Quận 12 là khu vực duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt về lượng tìm kiếm trong suốt 2 quý qua.

Ghi nhận cho thấy, các khu vực phía Tây Tp.HCM nhìn chung đều chứng kiến sự tăng trưởng so với thời điểm tháng 5/2022, trong đó nổi bật nhất là quận 12 và huyện Củ Chi. Tuy nhiên, nhìn chung toàn thị trường chưa có sự đột biến hay sôi động trong giao dịch. Có chăng, hiện tại, chỉ xuất hiện một số giao dịch lẻ tẻ giữa các nhà đầu tư với nhau.

Có điểm tương đồng so với thị trường BĐS khu Đông Tp.HCM, là các căn nhà riêng lẻ tại Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, mức giá từ 1.5-3 tỉ đồng/căn có giao dịch khá tốt. Thậm chí, các căn nhà chung sổ cũng được người mua thực quan tâm “xuống tiền” vì giá mềm.

Dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung nhà đất tại các khu vực này tiếp tục khan hiếm. Nguồn cung bổ sung sẽ được mở rộng thị trường ra khu vực như Long An, hay các tỉnh miền Tây.

Động thái nới room tín dụng của một số ngân hàng, tuy chưa ảnh hưởng nhiều đến giao dịch BĐS, nhưng đã tác động phần nào đến tâm lý của nhà đầu tư. Thế nhưng, theo đa số các môi giới BĐS, nhà đầu tư chưa thực sự mạnh dạn “xuống tiền” thời điểm này. Nhiều nhà đầu tư lâu năm vẫn ở trạng thái quan sát thêm thị trường. Các giao dịch có được đa phần là BĐS pháp lý đủ, giá vừa phải. Riêng những nhà đất giá cao từ 7-20 tỉ đồng rất khó ra hàng lúc này.

Dự báo, cuối năm nay, thị trường BĐS có thể xảy ra hai cực thái của giới đầu tư. Thứ nhất, là những nhà đầu tư vẫn “chờ” thị trường tốt lên vào khoảng giữa quý 3/2023, mới quyết định dòng tiền của mình. Thứ hai là các nhà đầu tư mới sẽ “hào hứng” tham gia thị trường cuối năm ngay, bằng hoạt động đầu tư lướt sóng hoặc ôm hàng giá tốt để đó, chờ thị trường tốt bán chênh.

Tuy vậy, theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, thị trường cuối năm khó sôi động do tâm lý thị trường chưa hồi phục đồng đều giữa các nhà đầu tư, phân khúc. Tuy nhiên, đất nền, nhà phố vùng ven Tp.HCM có giá tốt hay căn hộ vừa túi tiền được dự báo sẽ vẫn là phân khúc hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Hạ Vy

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây