Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM tiếp tục kiến nghị cho phép chủ đầu tư xây trường học, công viên trong khu đô thị

Thứ sáu - 30/09/2022 23:06

Muốn xây công viên, chủ đầu tư phải chờ

Hiện có nhiều khu đô thị, chủ đầu tư đã bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng khi muốn đầu tư xây dựng trường học hay công viên... trong dự án của chính mình lại phải chờ đấu thầu.

Nhiều chủ đầu tư đau đầu nhiều năm nay qua vì quy định tại Nghị định 11/2013 của Chính phủ về quản lý, phát triển đô thị thì chủ đầu tư khi có nhu cầu không được tự đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ giáo dục, y tế, thể dục thể thao, công viên phục vụ vui chơi giải trí, công viên chuyên đề. Lý do đây được xác định là đất công, theo quy trình muốn đầu tư xây dựng phải thông qua đấu thầu.

Lãnh đạo một dự án BĐS lớn ở Tp.Thủ Đức chia sẻ: Để thực hiện dự án, Tập đoàn phải mất hàng chục năm chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan theo quy định.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM tiếp tục kiến nghị cho phép chủ đầu tư xây trường học, công viên trong khu đô thị - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Không chỉ dự án, riêng hạng mục công viên chuyên đề phục vụ dân cư, tập đoàn đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Hạng mục này đã được UBND Tp.HCM phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Thế nhưng diện tích công viên chuyên đề rộng 6,4 ha tại khu đô thị dù tập đoàn rất muốn đầu tư nhưng vẫn phải chờ thủ tục đấu thầu.

Theo vị này, các hạng mục tiện ích trong các dự án do chủ đầu tư tư nhân phát triển thì lẽ ra chủ đầu tư phải được ưu tiên triển khai nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn đang phải chờ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, rất nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản khác muốn xây trường học, công viên trong khu đô thị của mình cũng đang phải đợi đấu thầu.

Theo ông Châu, các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn lên tới hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng nhằm tạo lập quỹ đất dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở. Sau đó, chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước với giá trị rất lớn (thường khoảng 70%-80% chi phí giải phóng mặt bằng).

Tiếp theo, chủ đầu tư phải tiếp tục bỏ chi phí đầu tư xây dựng san lấp mặt bằng, thi công các công trình kết cấu hạ tầng của dự án (như đường giao thông, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống cấp nước sạch, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thông tin liên lạc, Internet, công viên cây xanh, kết nối hạ tầng đất y tế, giáo dục, vui chơi giải trí); chi phí vốn; chi phí quản lý...

Thế nhưng, điều không hợp lý là chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu lại không được đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án như đất y tế, đất giáo dục, đất công viên giải trí, công viên chuyên đề.

“Tôi cho rằng việc này là không hợp lý, không đảm bảo được quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, xét về nguồn gốc tạo lập quỹ đất và kết cấu hạ tầng xã hội thì có thể thấy rõ công sức đầu tư xây dựng của chủ đầu tư dự án là rất lớn, cần được ưu tiên”, ông Châu nhấn mạnh.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp đủ năng lực

Người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đề nghị bổ sung quy định mới, tạo điều kiện cho phép chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu thì được đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình trên đất y tế, đất giáo dục, đất công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề trong phạm vi dự án.

Đồng thời, bổ sung danh mục dự án sản xuất, kinh doanh mới có tính chất thử nghiệm trong không gian và thời gian có giới hạn vào khoản đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trong danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM tiếp tục kiến nghị cho phép chủ đầu tư xây trường học, công viên trong khu đô thị - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đủ năng lực muốn đầu tư xây dựng công viên, trường học....

Các chuyên gia cho rằng việc chủ đầu tư khu đô thị muốn đầu tư xây dựng công viên, trường học… trong dự án là điều đáng mừng, cần khuyến khích. Lý do là những năm trước đây, các chủ đầu tư dự án khu đô thị thường đẩy hạng mục công trình hạ tầng xã hội của dự án cho địa phương để “rảnh nợ”.

Những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư lại có nhu cầu đầu tư, kinh doanh đất y tế, đất giáo dục, đất công viên trong phạm vi dự án. Các chuyên gia đánh giá đây là nhu cầu hợp pháp, chính đáng, phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư các công trình dịch vụ và tiện ích đô thị phục vụ lợi ích công cộng.

Như vậy, Nhà nước không phải bỏ ngân sách để đầu tư, vừa đảm bảo có các dịch vụ, tiện ích đô thị phục vụ cư dân trong dự án và cả khu vực lân cận, khách vãng lai theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

“Khi chủ đầu tư thấy có đủ năng lực đầu tư xây dựng các công trình công viên, trường học thì đăng ký với Sở KH&ĐT địa phương đó. Trách nhiệm của sở này là làm đúng quy trình tổ chức đấu thầu trong thời gian sớm nhất để các chủ đầu tư có thể tham gia. Nếu chậm đấu thầu thì cần có quy định xử lý trách nhiệm cơ quan này” – một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Hạ Vy

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây