Xuất hiện giao dịch bất động sản giữa vùng núi đồi, nhà đầu tư “khấp khởi” hi vọng

Thứ năm - 23/03/2023 06:03

Dùng từ “ôm bom” là bởi trước đó, không ít nhà đầu tư sở hữu đất vườn, đất nông nghiệp, đất thổ cư tại khu vực vùng cao như Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk… hiện chưa ra được hàng do thị trường chậm. Gần đây, một số giao dịch xuất hiện khiến nhà đầu tư có thêm tia hi vọng.

Một nhà đầu tư sở hữu hơn 10 căn nhà xây trên đất tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, mới đây đã giao dịch thành công 2 căn cho nhà đầu tư tại Tp.HCM. Đây cũng là giao dịch đầu tiên của khu này tính từ thời điểm rao bán giữa năm 2022. Không chia sẻ nhiều về thị trường, thế nhưng theo cách nói của nhà đầu tư này, việc có giao dịch với căn nhà nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường gần như “đứng” giao dịch là một tin vui. Có thể từ thời điểm này trở đi, lượng nhà đầu tư đi xem, “ngắm nghía” bất động sản hi vọng sẽ tăng lên.

Là một môi giới chuyên thị trường vùng cao, mới đây chị Ng mới chốt được giao dịch là mảnh đất vườn tại TP.Buôn Ma Thuột. Đây cũng là khoản hoa hồng “hiếm hoi” của chị sau chuỗi ngày miệt mài đăng tin rao bán đất. Chị Ng cho biết, đây là vị khách sống tại Phú Yên, mua với ý định đầu tư lâu dài. Sau khoảng thời gian đứng giao dịch, hiện thị trường đã xuất hiện lác đác nhà đầu tư đi xem đất. Tuy nhiên, việc xuống tiền cũng vô cùng khó khăn do nhà đầu tư chưa sẵn sàng. Họ vào thị trường tìm hiểu là chính.

Thời điểm đầu năm 2018 đến đầu năm 2022, bất động sản ở Bảo Lộc, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và các tỉnh như Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên…lập hết kỷ lục về giá. Việc môi giới liên tục chốt giao dịch trong ngày là chuyện thường thấy. Thế nhưng, đến nay mọi thứ rơi vào trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư mắc kẹt với tài sản khi ôm vài héc-ta nhưng chưa ra được hàng. Hoặc các nhà đầu tư cá nhân mua đất phân lô lẻ không bán được vì thị trường trầm lắng.

Thực tế cho thấy, sau cơn sốt diễn ra nhiều đợt, hiện thị trường bất động sản vùng cao giá quay đầu giảm, thanh khoản yếu. Môi giới bất động sản rời đi, những dự án phân lô bán nền nguội lạnh.

Vào quý 4/2022, trong công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố TP.Bảo Lộc chỉ ra, giá nhà đất trên địa bàn thành phố đang quay đầu giảm. Cùng với đó, số lượng giao dịch bất động sản từ đầu năm 2022 đến nay giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong quý 4/2022, trên địa bàn thành phố chỉ có 1.641 hồ sơ giao dịch, chuyển nhượng bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư đang “mắc cạn” với những khối tài sản bạc tỷ, thậm chí không ít người đang đứng trước nguy cơ “gãy đòn bẩy” phải bán tháo, cắt lỗ tài sản. Tuy nhiên, thị trường này vẫn xuất hiện một số nhà đầu tư sẵn vốn chờ cơ hội để “bắt đáy” những lô đất đẹp, giá tốt.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi áp lực gia tăng, cuộc đua xả hàng mạnh dần, mức giảm có thể đạt đến 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính.

Trong thời điểm hiện tại, nếu xuống tiền, nhà đầu tư cần cân nhắc 3 yếu tố. Thứ nhất là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt. Thứ ba, phải "săn" các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Bảo Anh

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây