Sau nhiều năm, Cần Thơ chưa xử lý xong 148 khu dân cư tự phát với gần 95ha đất

Thứ sáu - 24/03/2023 01:03

Ngày 24/3, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, địa phương vẫn chưa xử lý xong 148 khu dân cư (KDC) tự phát trên địa bàn.

Sau nhiều năm, Cần Thơ chưa xử lý xong 148 khu dân cư tự phát với gần 95ha đất - Ảnh 1.

Bảng thông báo tại một khu dân cư tự phát ở Cần Thơ.


Theo ông Dương Tấn Hiển, trước đó, quý 2/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Cần Thơ đề xuất phân chia 148 KDC tự phát thành 3 dạng để xử lý.

Dạng thứ nhất: Các KDC phù hợp với quy hoạch xây dựng (căn cứ quy hoạch phân khu chức năng 1/5.000). Người dân ở KDC này tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ tiêu chuẩn để cho tồn tại.

Dạng thứ hai: Các KDC có 1 phần phù hợp quy hoạch, 1 phần không phù hợp. Phần phù hợp quy hoạch cho phép tồn tại và nhà đầu tư, người dân ở các KDC này tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Phần không phù hợp sẽ giữ nguyên hiện trạng, không cho đầu tư mới, không cho chuyển mục đích, không cho xây dựng. Nếu như công trình nào tác động xấu môi trường, cản trở đường nước, cản trở giao thông thì phải tháo dỡ.

Dạng thứ ba: Các KDC hoàn toàn không phù hợp quy hoạch thì giữ nguyên hiện trạng, không giải quyết bất cứ thủ tục gì. Khi nào dính đến dự án nào cần thu hồi sẽ xử lý theo dự án đó. Nếu như công trình nào tác động xấu môi trường, cản trở đường nước, cản trở giao thông, buộc phải tháo dỡ.

Để tạo sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện, UBND thành phố đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành uỷ cho ý kiến chỉ đạo. Sau đó, Ban Thường vụ Thành uỷ thống nhất với đề xuất trên.

Tuy nhiên, đến nay, Sở TN-MT TP Cần Thơ chưa có hướng dẫn cụ thể với các quận, huyện về phân loại các KDC tự phát để xử lý.

"Ban thường vụ cũng đã đồng ý với phương án đó. Chỉ còn việc triển khai thực hiện. Sở TN-MT phải nêu cụ thể từng KDC tự phát sẽ xử lý thế nào. Ví dụ như quận Ninh Kiều có bao nhiêu khu được triển khai tiếp, bao nhiêu khu vi phạm 1 phần (phần nào được triển khai tiếp, phần nào không được). Khu nào sai, phải ngưng. Phải có danh mục cụ thể bằng văn bản hướng dẫn. Hiện nay, Sở TN-MT vẫn đang rà soát", ông Dương Tấn Hiển thông tin.

Về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN-MT TP Cần Thơ cho biết, Sở đang làm việc với từng quận, huyện có KDC tự phát để rà soát.

"Hiện Sở đã rà soát ở quận Cái Răng. Tuần tới sẽ làm việc với quận Ninh Kiều và Bình Thuỷ", ông Đỗ Thanh Thảo nói.

Trước đó, cuối năm 2019, qua rà soát, kiểm tra trên địa bàn 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng, cơ quan chức năng TP Cần Thơ ghi nhận 148 khu dân cư trái phép, với gần 95ha đất.

Thanh Tiến

VTC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây