Cách nào để kéo giá bất động sản đi xuống
Thời gian qua, nguồn cung bất động sản càng co hẹp khiến giá tăng mạnh. Chuyên gia cho rằng, cần tháo gỡ các vướng mắc về luật để khơi thông nguồn...
Vị này cho rằng, ĐBSCL có lợi thế về dân số, bằng Vương quốc Bỉ cộng với Na Uy và Phần Lan. Với thuận lợi từ dân số và địa lý là vị thế cạnh tranh lâu dài, ổn định nhưng khu vực này chưa thật sự phát huy được những lợi thế đang có. Vị trí địa lý ĐBSCL khá đặc biệt, là một trong những đồng bằng có giá trị nhất thế giới, mưa thuận, gió hòa, đất đai màu mỡ, tuy nhiên người dân miền Tây vẫn bỏ xứ đi làm những công việc ở nơi khác.
Những tiềm năng to lớn từ ĐBSCL còn quá nhiều dư địa phát triển về mặt giao thông, dư địa phát triển về mặt kinh tế, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên sự chọn lựa như thế nào để tạo ra sự đột phá vì chúng ta không có đủ để cùng làm một lúc, nên cần có sự ưu tiên.
"Tuyến đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ mang lại đột phá và sự phát triển cho khu vực miền Tây, mang tính chất lột xác cho miền Tây", ông Trần Kim Chung nhấn mạnh.
Nói về lý do tham vọng đầu tư vào tuyến cao tốc này, Chủ tịch CT Group cho hay, do nặng tình với miền Tây. Gần 30 năm trước, Tập đoàn có một công ty xuất khẩu lưới xơ dừa lớn nhất Việt Nam, công ty xuất khẩu gạo qua Đông Âu lớn nhất Việt Nam. Thời gian đó, người của công ty lăn lộn với miền Tây rất nhiều. Giờ này đi xuống miền Tây vì đường sá còn nhiều khó khăn quá. Cho nên trong suốt 2 năm vừa qua, Tập đoàn đã nghiên cứu đề án làm đường sắt cao tốc miền Tây.
Hiện, Tập đoàn đã có Ngân hàng Thế giới (WB) tư vấn và làm việc với các cổ đông có kinh nghiệm trong đường sắt thành công ở Malaysia (đơn vị làm tuyến đường sắt nối liền giữa Malaysia và Singapore. Về chi tiết cụ thể dự án, doanh nghiệp sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ, Bộ GTVT. Do là dự án giao thông lớn nên theo doanh nghiệp này sẽ chia thành nhiều giai đoạn để làm, đây mới chỉ là bước khởi đầu.
Cùng với tham vọng này, được biết CT Group còn muốn quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, công nghệ cao và khu đô thị tại miền Tây trong thời gian tới, để phát huy tối đa giá trị của tuyến đường sắt quy mô này.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và đơn vị tư vấn về dự án tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ. Tuyến đường sắt này dài 174 km có tổng vốn 7 tỷ USD, phải được đầu tư sớm, khởi công chậm nhất trước năm 2030. Mục tiêu trọng tâm của đường sắt cao tốc Tp.HCM – Cần Thơ là vận chuyển hàng hóa cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, để kết nối, phát triển với Tp. HCM và các khu vực khác trong cả nước.
Theo TS, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, mấu chốt để nối kết đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ, là đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ. Mối quan hệ kinh tế giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM là quan hệ chiến lược, chủ chốt và lâu dài. Không có đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ, miền Tây không thể phát triển. Do đó, việc xây dựng đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ là rất cấp thiết.
Trước đó, đại diện liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi cho biết, dự án có điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Tuyến dài hơn 174 km, có tổng đầu tư khoảng 7 tỷ USD, đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, Tp.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Tp.Cần Thơ với 13 ga.
Theo liên danh tư vấn, kịch bản đến năm 2035, tuyến sẽ đạt hơn 6,4 triệu lượt hành khách và 9,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050 sẽ tăng lên tương ứng là hơn 22 triệu lượt hành khách và 41 triệu tấn hàng hóa. Đơn vị tư vấn cho rằng tuyến cần được hình thành chậm nhất là năm 2034 để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao trong tương lai.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt này giai đoạn 2026-2030. Phương án đưa ra, khi dự án hoàn thành nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông Vận tải.
Theo các chuyên gia, phát triển giao thông mà chỉ dựa vào đầu tư công thì chắc chắn khó lòng đẩy nhanh tiến độ, làm sao huy động doanh nghiệp tham gia vào câu chuyện này không phải đơn giản. Đầu tư phát triển giao thông có đặc thù là vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, thủ tục rất nhiều…
Theo Nhịp sống kinh tế
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Thời gian qua, nguồn cung bất động sản càng co hẹp khiến giá tăng mạnh. Chuyên gia cho rằng, cần tháo gỡ các vướng mắc về luật để khơi thông nguồn...
Nguồn cung mới trong các năm tới sẽ chủ yếu tập trung ở các vùng lân cận ngoại ô của các thành phố lớn và lân cận các đô thị vệ tinh. Thậm chí, một số...
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có Công điện số 08/CĐ-TCT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo ngành Thuế tiếp tục...
VOV.VN - Đến nay trên địa bàn thành phố có 379 dự án chậm triển khai, không ít các dự án “treo” từ thập niên này sang thập niên khác ngay tại các trục...
Thanh tra Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ ra hàng loạt vi phạm trong xây cao ốc tại 03 dự án quận Cầu Giấy.
Với dân số đông, thu nhập đầu người tăng nhanh, golf đã dần trở thành môn thể thao có tính đại chúng cao, mở ra dư địa và tiềm năng phát triển rất lớn...
Đất đai, nhà ở nếu được đăng ký dữ liệu đầy đủ sẽ tạo giá trị chính thức, góp phần vốn hóa thị trường bất động sản (BĐS) và góp phần loại bỏ “vốn...
Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cần xem xét lại theo hướng phải phù hợp với thực tế đời sống công nhân, cần đặt lợi ích và nhu cầu của công nhân lên...
Qua kiểm tra 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, Sở Xây dựng Bắc Ninh phát hiện nhiều trường hợp mua nhà không đúng đối tượng, người mua phải mua kèm...
Thông tin về đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội sẽ triển khai khiến nhiều nhà đầu tư khấp khởi mừng thầm. Bởi trước khi thông tin này được trình Quốc...
Những tin cũ hơn
"Tại sao lại phải bỏ tiền tỷ ra để ở một căn chung cư suốt đời và luôn nơm nớp trong tình trạng căn hộ mất giá và chất lượng dịch vụ đi xuống? Cách...
Ngày 12/6, TTC Phú Quốc sẽ chính thức công bố Phố thương mại Selashine. Sức nóng của Phố thương mại Selashine góp phần tăng nguồn cung phố thương mại...
Hòa cùng dòng chảy phát triển kinh tế - xã hội, đã đến lúc người dân Thái Nguyên nâng chuẩn sống lên tầm cao mới với tổ hợp chung cư đa tiện ích Tecco...
Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi giao Văn phòng UBND TP khẩn trương rà soát, tổng hợp, tham mưu xử lý trước ngày 30/6/2022.
Theo chuyên gia, trong tháng 5 vừa qua, dòng vốn vào thị trường bất động sản cơ bản vẫn tích cực. Tuy nhiên, vẫn chẩm hơn bởi một số lý do về việc...
Sức hút của bất động sản (BĐS) trung tâm đối với thị trường luôn rất lớn nhờ giá trị và tiện nghi vốn có. Đặc biệt khi quỹ đất nội thành ngày một ít...
Nổi bật về công năng sử dụng, tiềm năng sinh lời 24/7 và cùng chính sách đầu tư hấp dẫn, Bizhouse Canal District trở thành tâm điểm chú ý trên thị...
Trong giai đoạn bán hàng hiện nay, T&T Victoria đang triển khai chính sách ưu đãi cạnh tranh, giảm tải gánh nặng tài chính cũng như đáp ứng nhu cầu...
Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc xử lý đối với những thông tin rao bán các dự án nhà ở xã hội trên địa...
Luật sư khuyến cáo đối với các bất động sản có giá trị lớn và tỷ lệ đặt cọc cao (trên 30% tổng giá trị) thì bên bán hãy cân nhắc đến việc ký HĐ nhận...