Thực hư chuyện giá căn hộ chung cư đã qua sử dụng Hà Nội bớt “ngáo giá”

Chủ nhật - 27/11/2022 18:03

Hơn 2 tháng trước, khi tìm mua chung cư, chị Thuý An (Thanh Xuân, Hà Nội) phải bất ngờ vì giá căn hộ tại dự án đã bàn giao trung bình 3-8 năm đều tăng đột biến. Câu trả lời chung của môi giới, đó là: “Nếu anh chị không chốt ngay căn này thì chỉ ít ngày nữa, sẽ có khách qua cọc luôn. Giá chung cư giờ tăng rất nhanh”, hay thậm chí môi giới nhà chung cư cũng thờ ơ với khách mua đang muốn đi xem nhiều dự án.

Thời điểm tháng 9, đầu tháng 10/2022, chị An tìm hiểu mua căn hộ tại dự án ngay Cổng chào Thiên đường Bảo Sơn nhưng theo môi giới thông báo, không còn căn nào giá 1.5 tỷ đồng. Mức giá thấp nhất có thể mua được là 1.8 tỷ đồng.

Hay khi tìm dự án ở Mỹ Đình, các dự án như An Lạc, An Sinh, hay toà chung cư cũ dọc trục đường Nguyễn Cơ Thạch, muốn mua căn 3 phòng ngủ, tài chính ít nhất 3 tỷ đồng. Còn căn 2 phòng ngủ, giá phải từ 2,5 tỷ đồng trở lên. Ở dự án VOV Mễ Trì, căn 3 phòng ngủ diện tích hơn 80m2 đã lên giá hơn 3 tỷ đồng.

Nhưng từ cuối tháng 10, đặc biệt đầu tháng 11, chị An nhận thông tin về một số nguồn hàng giá “mềm” hơn so với giai đoạn trước. Đơn cử như tại dự án chung cư ngay cổng chào Thiên Đường Bảo Sơn, môi giới thông báo một số căn 1,5 tỷ đồng. Với tài chính 1,7 tỷ đồng, sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích hơn 60m2 hoàn toàn có thể. Thậm chí, người mua hoàn toàn đàm phán thêm giá 50-100 triệu đồng.

Tương tự như tại dự án VOV Mễ Trì, một số căn hộ 3 phòng ngủ bắt đầu xuất hiện mức giá dưới 3 tỷ đồng. Với căn hộ 2 phòng ngủ, giá dao động 2,1-2,3 tỷ đồng.

“Người mua thì mong rẻ. Người bán thì mong đắt. Khi nhờ một người bạn tìm hộ cho căn hộ ở dự án đang ở. Bạn tôi còn chắc nịch nói: “Giá vẫn tăng cao, còn không có căn nào rao bán”. Nhưng khi làm việc với môi giới, đúng là có chủ nhà giữ giá hoặc làm giá cao hơn nhưng có một số chủ nhà đã sẵn sàng hạ giá xuống để dễ thanh khoản”, chị An nói.

Tại dự án Vinhomes Smart City, trước đó, để tìm căn hộ diện tích 55m2 với mức giá 1,9 tỷ đồng không hề dễ dàng. Thậm chí căn hộ trên 60m2 đều tăng giá lên tới 2,6-2,8 tỷ đồng, tức khoảng hơn 40 triệu đồng/m2.

Chị Lan (người đang thuê tại khu S1, Vinhomes Smart City) cho biết, thời điểm chị tìm nhà để mua, môi giới còn nói: “Nếu không mua ngay thì sẽ khó chốt được căn đẹp, ưng ý vì người mua rất nhiều. Tôi đặt vấn đề tìm căn hơn 60m2 giá 2,4 tỷ đồng, môi giới báo luôn, không có giá đấy”.

Đến giữa tháng 11/2022, chị Lan liên hệ với một môi giới khác và bất ngờ bởi giỏ hàng nhận được có nhiều căn giảm giá sâu. Đơn cử như tại khu S1, căn diện tích hơn 40m2, đầy đủ nội thất bán cắt lỗ với giá 1,6 tỷ đồng. Hay như căn hộ 55m2, có chủ nhà rao bán 1,8 tỷ đồng.

Anh Chiến (môi giới chung cư) ở khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, với căn hộ đã qua sử dụng, mức giá còn phụ thuộc vào nội thất của căn nhà. Có căn nhà, chủ đầu tư nội thất tốt thì mức giá sẽ nhỉnh cao. Một số khu vực giá vẫn neo ở ngưỡng cao như tại khu Sudico Mỹ Đình, hay The Florence,…

“Thực tế, một số chủ nhà cần tiền đang hạ giá để bán nhanh. Mức giá hạ trung bình 100-300 triệu đồng. Những căn hộ ở tầng cao, áp mái hoặc tầng thấp, hướng ban công chính Tây sẽ giảm mạnh hơn. Mặt bằng chung giá vẫn cao nhưng người mua hiện sẽ có nhiều lựa chọn hơn với mức tài chính mềm hơn. Để kéo giảm đồng loạt giá nhà xuống sẽ khó do nguồn cung căn hộ mới vẫn ít, giá căn hộ mới cũng cao”, anh Chiến nói.

Theo chuyên gia đến từ Savills, đối với loại hình căn hộ, việc kỳ vọng giảm giá khả năng khó xảy ra do nguồn cung hơn 70% đến từ căn hộ hạng B. Và đặc tính của thị trường căn hộ tại Hà Nội là mua để ở vẫn chiếm tỷ trọng cao, tiếp đến là cho thuê và mua để đầu tư nên áp lực phải bán ra sẽ không quá lớn.

Hải Nam

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây