Nhiều đại gia bất động sản phía Nam Bắc tiến

Thứ ba - 05/07/2022 20:03
Nhiều đại gia bất động sản phía Nam Bắc tiến - Ảnh 1.

CBRE công bố tiêu điểm thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm (Ảnh: Diệu Hoa)

Tại báo cáo "tiêu điểm thị trường bất động sản" vừa được công bố, CBRE cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại thành phố Hà Nội (tăng 3% so với năm 2021). Trong số 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm này, có 3 dự án lần đầu chào bán ra thị trường.

Trong đó, xét theo phân khúc căn hộ chung cư, trong 6 tháng qua số lượng căn hộ cao cấp ở Hà Nội chiếm 55% tổng nguồn cung mới. Đáng chú ý, đây cũng là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này tại Thủ đô kể từ năm 2011 đến nay.

Khu vực phía Tây Hà Nội là phía đóng góp phần lớn nguồn cung căn hộ chung cư mới với 53% tổng số căn hộ mở bán.

Chỉ riêng trong quý 2/2022, số căn hộ bán được ghi nhận khoảng 10.800 căn; trong đó dự án nằm trong các khu đô thị tiếp tục cho thấy mức hấp thụ khả quan và đóng góp lớn vào doanh số bán hàng trong quý.

Đáng chú ý, giá bán trên thị trường sơ cấp ghi nhận mức tăng tới 27% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1.872USSD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Một trong những nhân tố dẫn đến mức tăng này do các dự án cao cấp, hạng sang mở bán ở khu vực quận Tây Hồ, Đống Đa cũng góp phần nâng mặt bằng giá bán sơ cấp trong quý 2/2022.

Cũng theo báo cáo của CBRE, thị trường thứ cấp hiện đang có xu hướng tăng giá được ghi nhận ở nhiều khu vực. Trung bình cả thị trường, mức giá bán thứ cấp ở ngưỡng 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, đại diện CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung mở bán mới tại Hà Nội sẽ tăng trở lại, đạt khoảng 20.000-22.000 căn hộ. Giá bán sơ cấp và thứ cấp dự kiến tiếp tục tăng trưởng kép trung bình năm 8 – 10%.

Mặt khác, với nhà liền thổ cũng sẽ ghi nhận một số khu đô thị tại Hà Nội và khu vực lân cận sẽ bắt đầu khởi động các hoạt động về bán hàng.

Nhiều đại gia bất động sản phía Nam Bắc tiến - Ảnh 2.

Nhà liền thổ tại Hà Nội có thể tiếp tục tăng giá, song các nhà đầu tư cũng đang thận trọng hơn do các tác động về vốn và chính sách

Tổng nguồn cung mới bán mới trong năm 2022 dự kiến đạt 7.000 – 8.000 căn. Xu hướng tăng giá có thể sẽ tiếp tục, song các nhà đầu tư cũng đang thận trọng hơn do các yếu tố vĩ mô đang điều chỉnh.

Cũng theo CBRE, nếu trước đây xu hướng các chủ đầu tư phía Bắc đầu tư bất động sản ở các tỉnh phía Nam thì vài năm trở lại đây, xu hướng này đã đảo chiều. Những ông lớn trên thị trường bất động sản TPHCM như Masterise Group, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Nam Long... đã có mặt tại thị trường bất động sản phía Bắc, liên tiếp công bố những dự án lớn.

Cụ thể, Tập đoàn Hưng Thịnh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho dự án chung cư Lakeside Hưng Thịnh tại Linh Đàm, Hoàng Mai. Dự án có cùng 2.500 căn hộ được triển khai trên diện tích 6,4 ha. Cty Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng dự kiến phát triển Khu đô thị Phú Hưng Khang thuộc địa bàn huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình rộng khoảng 405 ha.

Đi xa hơn, Tập đoàn Nam Long đang sở hữu quỹ đất tại Hải Phòng và có kế hoạch triển khai dự án Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên) với quy mô 21ha.

"Nhìn chung, với nhiều triển vọng mới về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như có thêm sự tham gia nhiều hơn của các tên tuổi lớn bất động sản từ phía Nam, dự báo bức tranh bất động sản phía Bắc sẽ có thêm nhiều chuyển biến tích cực về dài hạn" – chuyên gia CBRE nhận định.

Theo Diệu Hoa

Diễn đàn doanh nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây