Dự báo táo bạo 2023 về xu hướng nhà ở bền vững

Thứ sáu - 10/02/2023 08:03

Vai trò mỏ neo của nhà ở bền vững trong thời kỳ biến động

Khởi đầu năm 2023, tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang đối mặt với xu hướng biến động lãi suất, lạm phát leo thang, căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng khí hậu và năng lượng, và rủi ro suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các biện pháp thích ứng của nền kinh tế Việt Nam, những chuyển biến trên thị trường trái phiếu, tái cơ cấu tín dụng trong lĩnh vực bất động sản là những sự kiện kinh tế xã hội đáng chú ý trong năm nay.

Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 56% dân số thế giới (tương đương 4,4 tỷ người) đang sinh sống tại các đô thị. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian sắp tới và có thể đạt số lượng gấp đôi vào năm 2050, cùng dự kiến cứ 10 người dân thì sẽ có gần 7 người định cư ở các thành phố. Với hơn 80% GDP toàn cầu được tạo ra tại thành phố, quá trình đô thị hóa có thể đóng góp vào tăng trưởng bền vững, thông qua tăng năng suất và đổi mới nếu được quản lý tốt.

"Hạnh phúc bắt đầu từ tổ ấm và điều này chắc chắn đúng khi chúng ta đề cập về cộng đồng dân cư, từ những gia đình đa thế hệ, cặp vợ chồng trẻ tái định cư đến dân du mục kỹ thuật số. Mỗi cộng đồng có những nhu cầu và mục tiêu sống khác nhau. Tuy nhiên, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức công và tư nhân nhằm lập quy hoạch đô thị hiệu quả có thể góp phần kiến tạo môi trường sinh hoạt hòa nhập, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời nâng cao năng lực thích ứng và phục hồi dài hạn cho từng cá nhân và cộng đồng", ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao Arcadia Consulting Group và Chủ tịch Arcadia Consulting Vietnam kết luận từ Chuyên đề Dự báo Táo bạo 2023 - Trở Về Tương Lai đầu tiên do Arcadia Consulting Vietnam thực hiện vào tháng 1 vừa qua.

Theo dự báo, nhu cầu về nhà ở giai đoạn 2021-2030 sẽ tiếp tục tăng, nhất là khu vực đô thị. Tỷ lệ dân số đô thị hiện khoảng 40% và sẽ tăng lên khoảng 45% vào năm 2030. Với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở như hiện nay, mỗi năm Việt Nam phải bổ sung thêm 70 triệu m2 đất. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm trên 50% diện tích đất đô thị cả nước và 75% tăng trưởng không gian đô thị, với khoảng 2/3 nhu cầu nhà ở hàng năm.

Ông Leong Boon Hoe, Nhà sáng lập Arcadia Consulting Group và Giám đốc Điều hành Arcadia Consulting Vietnam cho biết: "Singapore có thể được xem là một ví dụ điển hình. Ban Quản lý Nhà ở và Phát triển (Housing and Development Board - HDB) được thành lập vào năm 1960 với nhiệm vụ phát triển nguồn cung nhà ở cấp thiết và ổn định xã hội. Hiện nay, hơn 90% hộ gia đình sở hữu nhà riêng, tăng khoảng 59% so với những năm 1980. HDB không chỉ phối hợp với cộng đồng cư dân bảo trì cẩn thận các tòa nhà và khu đất, mà còn nâng cấp định kỳ với thang máy, lối đi bộ và các công trình tiện ích mới".

Với triển vọng kinh tế của Việt Nam, tâm lý của các nhà đầu tư địa phương dự kiến ​​sẽ dần phục hồi. Vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư khai thác các tùy chọn tài sản khác như không gian tự lưu trữ, ký túc xá công nhân, không gian sống chia sẻ, trung tâm dữ liệu, nhà bếp trên nền tảng đám mây và viện dưỡng lão.

Dự báo táo bạo 2023 về xu hướng nhà ở bền vững - Ảnh 1.

Ông Townsend nhận xét: "Khi chúng ta đặt chất lượng cuộc sống và nhà ở bền vững làm trung tâm ưu tiên của chiến lược đầu tư đô thị, nó có thể thúc đẩy chỉ số hạnh phúc quốc gia. Điều này bao gồm các chính sách và quy chuẩn thuận lợi phục vụ cho công tác phát triển cân đối nhà ở hiện đại với giá cả phải chăng và nhà ở xã hội, cải thiện cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch bài bản và duy trì tốt công trình công ích cùng cảnh quan không gian xanh".

Kỹ thuật số là điểm tựa tăng trưởng tích cực

Theo Future Market Insights, thị trường công nghệ bất động sản toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng từ 18,2 tỷ USD vào năm 2022 lên 86,5 tỷ USD vào năm 2032. Bên cạnh những tiếp cận phân tích về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) liên quan đến quy hoạch tổng thể và tối ưu hóa tài sản, mô hình tích hợp công nghệ đã cải thiện vận hành bất động sản trên toàn thế giới.

Công nghệ, đặc biệt là những đổi mới kỹ thuật số như phương thức thanh toán sáng tạo, tài chính nhúng và quản lý tài sản, dự kiến sẽ đóng vai trò thiết yếu xuyên suốt quá trình tái định hình trải nghiệm mua bán, quản lý và đầu tư vào bất động sản nhà ở, mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê.

Ghi nhận sự thành công vượt bậc của các công ty công nghệ bất động sản Zillow, Opendoor và Airbnb từ quá trình chuyển đổi số sáng tạo, tinh giảm chi phí vận hành đến khai mở cơ hội tích lũy mới, ông Townsend chia sẻ: "Dù công nghệ sử dụng thuật toán dự đoán để dự báo hiệu suất cửa hàng trong tương lai, ước tính giá trị nhà ở bằng trí tuệ nhân tạo, hay phân tích lịch sử dữ liệu bán hàng đa kênh và cơ sở không gian địa lý khi tạo lập chiến lược thâm nhập thị trường, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho ngành bất động sản Việt Nam".

Arcadia Consulting được thành lập tại Singapore vào năm 2020. Nhằm đảm bảo khả năng đa dạng hóa danh mục đầu tư thuận lợi, tích lũy tài sản lâu dài cho nhà đầu tư Việt Nam, Arcadia Consulting cung cấp dịch vụ tư vấn "một điểm đến" – bao gồm tư vấn thiết kế quy hoạch tổng thể theo tiêu chí ESG, cho thuê nhà ở và quản lý tài sản, cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ, tư vấn huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ môi giới bất động sản, tư vấn chiến lược phát triển sản phẩm, tổ chức sự kiện trải nghiệm phong cách sống đặc quyền hợp tác với các thương hiệu và đơn vị phát triển uy tín.

Arcadia Consulting Experience Centre:

Số 06 Thái Văn Lung, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

10 Anson Road, #10-11, International Plaza, Singapore.

Website:www.arcadia-consult.com

Email: hello@arcadia-consult.com

Ánh Dương

Tổ Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây