Khu đô thị Ciputra tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng tầng, tăng mật độ
Chủ đầu tư Khu đô thị Nam Thăng Long (Khu đô thị Ciputra) tiếp tục xin điều chỉnh loạt ô đất, tuy nhiên đang vấp phải sự phản đối của người dân vì lo...
Theo đó, Bộ đã thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc kiến nghị Thủ tướng xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này.
Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.
Theo Bộ GTVT, phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành.
Ngoài phương án được lựa chọn, trong quá trình nghiên cứu, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC tính toán thêm 3 phương án đầu tư khác, gồm đầu tư công; đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT; nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định của Luật Quản lý tài sản công (hay đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT có sự tham gia góp vốn của Nhà nước bằng tài sản theo Luật PPP).
Tuy nhiên, phương án đầu tư công được đánh giá là tạo áp lực lên ngân sách nhà nước vốn rất căng thẳng trong giai đoạn hiện nay do đang phải dồn nguồn lực để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số dự án cao tốc, dự án quan trọng quốc gia khác.
Bộ GTVT không thể cân đối vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư Dự án như đề xuất. Trường hợp sử dụng vốn vay ODA , vốn vay ưu đãi, thì tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến sử dụng vốn vay nước ngoài, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.
Trong khi đó, việc triển khai theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT vẫn sẽ phải bố trí vốn ngân sách nhà nước để tham gia Dự án, trong khi Bộ GTVT không cân đối được vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, phương án này rất khó tách bạch doanh thu (không thể phân chia doanh thu theo làn xe), chi phí bảo trì và trách nhiệm quản lý, vận hành đường cao tốc (như hệ thống nút giao, hệ thống chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh…) giữa nhà đầu tư và VEC (dẫn đến xung đột lợi ích). Tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với phương án nhượng quyền đầu tư, tuy có ưu điểm là thu hút được nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến đầu năm 2028 mới có thể hoàn thành. Đó là chưa kể, pháp luật hiện hành chưa có quy định rõ Bộ Giao thông vận tải hay VEC có thẩm quyền tổ chức nhượng quyền.
VTV.VN
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Chủ đầu tư Khu đô thị Nam Thăng Long (Khu đô thị Ciputra) tiếp tục xin điều chỉnh loạt ô đất, tuy nhiên đang vấp phải sự phản đối của người dân vì lo...
Chuyên gia cho rằng, việc thành lập tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản sẽ cần thời gian và quá trình không thể giải quyết ngay...
Bị đơn trong vụ đòi phạt cọc bất động sản 20 tỉ đồng là ông Hồ Đắc Phương đã gửi đơn kháng cáo bản án của TAND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Thông báo này cũng cho biết, để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới, NovaLand đã tích cực làm việc với các đối tác tài chính...
Sau triển lãm hàng không cao cấp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bởi thương hiệu hàng không chung cao cấp của Sun Group là Sun Air và hãng máy...
Trong quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh vừa được Chính phủ phê duyệt, có 6 dự án sân golf đi kèm dịch vụ khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng nằm trong danh mục các...
Theo thống kê, hiện bất động sản đang chiếm khoảng 60% tổng thế chấp khách hàng của 14 ngân hàng trong hệ thống. Trong bối cảnh thị trường bất động...
Nhiều nhà đầu tư từng dốc tiền vào bất động sản hiện đã mạnh tay giảm giá tài sản để thoát hàng nhưng vẫn khó tìm được người mua.
Là một trong số ít dự án nhà phố cân bằng được cả 3 yếu tố kiến trúc, sinh thái và con người, Artisan Park được đánh giá sẽ tạo nên một điểm đến hội...
Hà Nội - Đề cao tiện ích sống, nhiều người chọn mua chung cư cao cấp tại các khu vực xa trung tâm, nơi có môi trường sống xanh, hạ tầng kết nối tốt...
Những tin cũ hơn
Các doanh nghiệp bất động sản đang cắt giảm chi tiêu, chủ động bán một phần hoặc toàn bộ tài sản để có nguồn vốn cầm cự qua giai đoạn khó khăn.
Ngoài việc lựa chọn các dự án tiềm năng, nhiều nhà đầu tư đang có biểu hiện trông chờ chính sách bán hàng cuối năm với nhiều ưu đãi lớn trước khi...
Liên danh CTCP Tổng công ty Đầu tư Hợp Nghĩa - CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát thuộc thành viên của Tập đoàn Hòa Phát là nhà đầu tư duy...
"Chiến lược của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam về chuyển đổi số bao gồm 3 trọng tâm. Dù là ở trọng tâm nào khách hàng luôn là đích đến cuối cùng", đại...
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 21-11, ông Nguyễn Hồng Sơn (58 tuổi, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) thừa nhận sai phạm và lý giải thêm về "những...
Các chương trình ưu đãi BĐS hiện nay là một giải pháp để doanh nghiệp tự “giải cứu” mình khi việc tiếp cận các kênh dẫn vốn đang vô cùng khó khăn. Các...
Nhiều địa phương miền núi tại Bắc Giang rầm rộ tách thửa để đấu giá đất nhưng kết quả không mấy khả quan, trong khi đó những lô đất trúng với giá cao...
Bằng cảm hứng kiến tạo một công trình thật sự khác biệt, Grand SunLake mang đến một không gian sống chuẩn mực cao cấp; hài hoà giữa xu hướng hiện đại...
Biến động thị trường, giá cả vật liệu xây dựng tăng khiến các nhà thầu và chủ đầu tư bất động sản đứng trước nỗi lo chậm tiến độ thi công. Trong đó,...
Vốn dĩ cuộc chơi kinh tế đã luôn không thiếu thử thách, trong điều kiện tài chính khó khăn như hiện tại, áp lực càng trở nên nặng...