Nghịch lý trên thị trường bất động sản: Lực cầu mạnh nhưng hấp thụ không cao
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III/2022, hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, đặc biệt là với sản phẩm đất...
Thị trường đã sôi động trở lại
Theo Savills, năm 2022 đánh dấu giai đoạn phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm 'đóng băng' do đại dịch. Tần suất chuyến bay nội địa đã quay trở lại mức năm 2019. Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu năm, thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và thậm chí tăng 12% so cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không tại Việt Nam đã chuyển hướng khai thác sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ và mở rộng đường bay tại các thị trường quen thuộc như Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Đây là một tín hiệu khả quan trong bối cảnh thị trường quốc tế có tốc độ hồi phục chậm do nhiều quốc gia, khu vực vẫn đang áp dụng các quy định hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch COVID-19.
Cùng với sự hồi sinh của ngành du lịch, hoạt động của thị trường khách sạn cũng được cải thiện. Công suất thuê phòng tại Hà Nội trung bình tăng 16% theo năm, so với mức 27% của cùng kỳ 2021. Tại TP.HCM, công suất trung bình cũng đạt 39%, tăng lên từ mức 18% của cùng kỳ 2021.
Khách hàng tham quan khu trưng bày dự án Merryland Quy Nhơn của Tập đoàn Hưng Thịnh. Ảnh: HT
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết, thị trường nghỉ dưỡng đang dần hoạt động sôi động trở lại. Một số khách sạn trong thành phố đã cải thiện công suất nhờ nhu cầu di chuyển khách du lịch và chuyên gia tới Việt Nam... Các thị trường nghỉ dưỡng ven biển có tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt là đối với phân khúc hạng sang. Nhưng những dự án không có vị trí đẹp lại đang gặp khó khăn.
Trong khi đó, báo cáo thị trường quý III của DKRA Group cho thấy, loại hình BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận sự gia tăng nguồn cung mới ở phân khúc condotel. Cụ thể nguồn cung mới trong quý khoảng 1.474 căn, tăng 53% so với quý II và đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn cung phân bổ không đồng đều và tập trung cục bộ tại một số dự án ở Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 63%, tương đương 928 căn.
Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố nghỉ dưỡng, sự sụt giảm diễn ra ở cả nguồn cung lẫn sức cầu do động thái tăng cường kiểm soát tín dụng trong thời gian qua chưa được tháo gỡ. Tuy nhiên, mặt bằng giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục tăng so với quý II và cùng kỳ năm 2021.
Những dự án được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế 4-5 sao vẫn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của khách hàng, đa phần các dự án này đạt tỷ lệ bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung toàn của thị trường.
Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như Merryland Quy Nhơn của Hưng Thịnh với quy mô 656 ha, giá bán trung bình của nhà phố thương mại từ 2.000-3000 USD/m2, biệt thự từ 4.500-6.200 USD/m2; Regal Maison Phú Yên của Đất xanh miền Trung, quy mô 5ha, giá bán nhà phố thương mại từ 4.700 - 5.800 USD/m2; Novaworld Hồ Tràm của Novaland, quy mô 1.000ha, giá bán biệt thự từ 4.000 - 4.200 USD/m2... Đáng chú ý là Vinpearl đã chuyển giao quyền quản lý của 12 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cho Tập đoàn Meliá Hotels International trong khoảng thời gian tối thiểu là 10 năm.
Về thị trường cuối năm, DKRA Group dự báo, nguồn cung condotel dự kiến giảm so với quý III, cung cấp ra thị trường khoảng 800-900 căn, tập trung phần lớn ở những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định và Quảng Bình. Nguồn cung biệt thự, nhà phố nghỉ dưỡng trong 3 tháng cuối năm duy trì ở mức tương đương quý III.
Sức cầu chung thị trường có thể giảm nhẹ nếu động thái kiểm soát tín dụng chưa được tháo gỡ. Những dự án nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp, đầy đủ tiện nghi và có vị trí tốt tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Cần chú trọng trải nghiệm khách hàng
Theo ông Mauro Gasparotti, một thách thức lớn mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt là sự dư thừa nguồn cung. Hiện nay các dự án trên thị trường chủ yếu chú trong về quy mô và sản phẩm bán. Nhiều điểm du lịch có mật độ xây dựng dày đặc, đòi hỏi mỗi dự án cần xây dựng được bản sắc riêng của mình. Đồng thời, các loại hình sản phẩm lưu trú cần được làm đa dạng, kèm theo đó chất lượng quản lý vận hành cũng cần được nâng cao.
Vị chuyên gia này cho rằng, có 2 yếu tố chính cần được ưu tiên của các dự án nghỉ dưỡng đó là trải nghiệm văn hóa và 'wellnes' - xu hướng kết hợp giữa sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây là những yếu tố góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch địa phương trong dài hạn tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trải nghiệm khách hàng là điểm then chốt trong ngành du lịch nghỉ dưỡng, việc thiết kế và khai thác yếu tố này còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân có thể đến từ việc áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng.
Tại một dự án BĐS nhà ở như chung cư hay nhà phố, quá trình sinh hoạt hàng ngày của cư dân sẽ là yếu tố được chủ đầu tư chú trọng. Trải nghiệm này được mang đến bởi hệ thống tiện ích phục vụ các nhu cầu thường nhật, cùng dịch vụ quản lý vận hành ổn định và chuyên nghiệp.
Còn đối những dự án BĐS nghỉ dưỡng hay ngôi nhà thứ 2, ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của con người. Không gian của dự án này cần được thiết kế đặc biệt để mang đến cảm giác thư thái cho du khách.
Do đó, hướng tiếp cận sai có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, điển hình là sự xuất hiện của những dự án có tổng thể kém hiệu quả như: thiếu điểm nhấn, tiện ích chất lượng và không tạo được không gian thư giãn cho khách hàng. Những dự án như vậy sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút du khách, dẫn tới nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu của khách hàng lại không được đáp ứng.
"Nếu có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng, chúng ta có dễ dàng thúc đẩy nguồn cầu và thậm chí có thể tạo ra nguồn khách hàng trung thành. Thông thường, du khách yêu thích trải nghiệm tại điểm đến, họ sẽ quay lại thường xuyên và thậm chí mua BĐS tại đó", ông Mauro Gasparotti lưu ý.
BĐS nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, cho phép các chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để tạo nên các sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như bãi biển đẹp, núi rừng hùng vĩ hay bản sắc văn hóa địa phương.
Những tài nguyên này chỉ mới được khai phá trong những năm gần đây khi ngành du lịch bắt đầu bùng nổ. Vì vậy, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để du lịch Việt Nam vươn xa hơn trong bản đồ thế giới.
Nhà đầu tư
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III/2022, hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, đặc biệt là với sản phẩm đất...
Lượng cung phân khúc đất nền (phân lô bán nền) ở Hà Nội xuất hiện với số lượng lớn chủ yếu do người dân tham gia chào bán, nhưng lượng giao dịch thực...
Quận 11 là một trong những quận có lịch sử lâu đời, với vị trí giao thương huyết mạch cùng vị trí vượt trội nên bất động sản (BĐS) quận 11 từ xưa tới...
Hàng loạt dự án ở ven biển và các vị trí đắc địa của Đà Nẵng chậm triển khai, "đất vàng" bị bỏ hoang nhiều năm nay.
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an… đã chỉ ra loạt vi phạm, thiếu sót...
HECO LAND khai trương 3 văn phòng: Văn phòng Trụ Sở - Chi nhánh Quận 10 - Chi nhánh Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Xây dựng công bố 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa và Đắk Lắk...
Không chỉ sở hữu những tiện ích riêng tư vượt trội, cư dân tại Phoenix Legend – MGallery còn được tận hưởng chuỗi dịch vụ cao cấp của khách sạn cùng...
Chiếm trọn tình cảm của các cư dân với không gian sống xanh thông minh, hệ tiện ích đẳng cấp, bảo đảm pháp lý, mới đây Sunshine Garden tiếp tục thu...
Nếu như trước đây nhiều người chọn mua căn nhà thứ hai chủ yếu để đầu tư, thì hiện nay xu hướng mua ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến.
Những tin cũ hơn
Là dự án tiên phong của nhà phát triển danh tiếng từ Malaysia - Gamuda Land tại Thành phố mới Bình Dương, Artisan Park đang trở thành điểm sáng đầu tư...
Từ 4 quận nội đô lịch sử, đến nay Hà Nội có 12 quận gồm: Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai, Long...
Thú "chơi nhà" của giới tinh hoa thật lắm công phu khi đó phải là không gian yên tĩnh, riêng tư, với đầy đủ tiện ích đỉnh cao cùng cộng đồng láng...
Trước đề xuất quy định thời gian sở hữu căn hộ chung cư trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, Bộ Xây dựng
Bên cạnh các phân khúc nổi trội hiện nay như bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp thì đất nông nghiệp vẫn được xem là kênh đầu tư thu hút...
Nuông chiều cảm xúc và nâng niu trải nghiệm của chủ nhân tương lai thông qua những tiện ích khác biệt và mang tính biểu tượng, căn hộ Happy One...
Cam kết mua lại 40% giá trị đất đang là yếu tố then chốt tạo nên lực tiêu thụ nhanh tại nhà phố Bcons Plaza.
Lấy cảm hứng từ huyền thoại kiến trúc - vườn treo Babylon, vườn thượng uyển độc đáo tại Diamond Residence Hà Nội được ví như một thiên đường xanh giữa...
Khu đô thị biển Thanh Long Bay vừa chính thức ra mắt khu căn hộ biển Casilla với 100% căn hộ đều là căn góc và ôm trọn view biển, dễ dàng sở hữu với...
Bỏ tiền ra mua căn chung cư mới, tưởng rằng sẽ tận hưởng cuộc sống như mộng mà môi giới sẽ quảng cáo, một bước chân xuống ngàn tiện ích, nhưng gần một...