Từng là thị trường nghỉ dưỡng "hot" bậc nhất, bất động sản Đà Nẵng hiện nay thế nào?
Sau thời gian dịch bệnh kéo dài, du lịch bị đình trệ đã làm ảnh hưởng tới lớn thị trường bất động sản Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ khi du lịch mở cửa, thị...
Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh điều này tại phiên thảo luận luận về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tại Kỳ họp thứ 3, sáng 10/6.
Nhìn chung, các ý kiến đều bày tỏ đồng tình vì việc hình thành các tuyến đường vành đai không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, kết nối mạng lưới giao thông để giãn áp lực về đô thị và lưu lượng giao thông tập trung vào khu vực trung tâm các thành phố, mà còn tạo nên sự liên kết không gian đô thị, tạo thêm các nguồn lực phát triển Vùng thủ đô và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Không thể bỏ qua tiềm năng từ quỹ đất hai bên đường
“Chỉ mới nghe Quốc hội thảo luận, xem xét các dự án đường vành đai thì giá đất xung quanh khu vực này đã sôi lên, cho thấy tiềm năng tạo nguồn lực từ quỹ đất đai xung quanh các tuyến đường này là vô cùng lớn” – đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) lưu ý và nhấn mạnh, nếu có cơ chế tốt, việc xây dựng 2 tuyến đường vành đai sẽ không tiêu tốn vốn đầu tư từ ngân sách mà có thể còn tạo thêm nguồn lực mới cho ngân sách từ khai thác nguồn lực tạo ra từ quỹ đất mới được mở đường.
Đại biểu Hoàng Văn Cường
Từ quan điểm trên, đại biểu đề nghị, cùng với việc thông qua chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường này, Chính phủ nghiên cứu đề xuất một cơ chế đặc thù để khai thác một cách hiệu quả nhất tiềm năng quỹ đất hai bên đường, theo hướng quy hoạch vùng lân cận hai bên đường thành các đô thị hiện đại, các trung tâm thương mại, trung tâm phân phối và trung chuyển hàng hoá cùng với thiết kế hệ thống đường song hành (đường gom cao tốc, đường kết nối hệ thống giao thông khu vực).
Tổ chức đấu thầu các dự án phát triển các trung tâm trên kèm theo nhiệm vụ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với đường vành đai và các hệ thống giao thông trong vùng.
“Việc đấu thầu các dự án phát triển đô thị đi kèm với nhiệm vụ xây dựng hệ thống đường giao thông kết nối được thực hiện theo cơ chế cạnh tranh của thị trường và các công cụ định giá xác định giá trị thị trường” – ông Hoàng Văn Cường nói.
Đồng quan điểm, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, đến lúc phải nhận thức về hiệu quả của đầu tư công không chỉ là về giao thông, đằng sau đó là địa tô chênh lệch do Nhà nước tạo ra từ hoạt động đầu tư công. Lâu nay chúng ta không đánh giá vấn đề này, nên mất đi một nguồn lực quan trọng, đó là thu được chênh lệch địa tô từ tác động kinh tế của dự án.
Đại biểu đề nghị Chính phủ cần phải song hành với việc triển khai dự án và xây dựng các dự án liên kết để khai thác quỹ đất ở hành lang của các dự án giao thông này. Đặc biệt là khu công nghiệp, khu đô thị và những khu vực đất cho thuê để khai thác giá trị địa tô để thu về cho ngân sách bù đắp cho chi phí làm đường.
Để hai dự án trên có thể triển khai nhanh và sớm phát huy hiệu quả, đại biểu Tạ Đình Thi (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần rút kinh nghiệm từ các công trình đường bộ trước đây thì bên cạnh hướng tuyến hành lang công trình, cần đặc biệt coi trọng và đồng bộ hóa công tác quy hoạch đối với các khu đô thị dân cư, khu tái định cư, quy hoạch cảnh quan, môi trường, công trình thoát nước, tránh tình trạng ô nhiễm, mất cảnh quan và ngập lụt thường xuyên xảy ra như hiện nay.
Băn khoăn các tỉnh đền bù khác nhau
Đồng ý chủ trương đầu tư, song Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) đề nghị Hà Nội và TP.HCM rà soát, thống kê số lượng, kiểm đếm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất, vì hiện nay mới xác định dự kiến.
“Thông qua quan sát thực tế, con số này còn có sự chênh lệch lớn hơn so với dự kiến. Mặt khác, cần có sự thống nhất về xác định giá đền bù giải phóng mặt bằng giữa các địa phương vì hiện nay đã có sự chênh lớn giữa các địa phương trong việc thực hiện giá đền bù” – ông Nguyễn Lâm Thành lưu ý.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành
Liên quan vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh, đây là 2 dự án liên vùng, đi qua nhiều tỉnh mà mỗi tỉnh, thành phố có chính sách đền bù tái định cư khác nhau.
Chính phủ giao cho TP.HCM và Hà Nội là đầu mối tổ chức thực hiện nhưng cũng cần làm rõ vai trò, đầu mối, nhiệm vụ, quyền hạn để khi thực hiện được thuận lợi.
“Chính phủ cần có chỉ đạo thống nhất chính sách đền bù, nhất là địa phương có đất liền kề nhau mà địa giới hành chính lại khác nhau” – đại biểu kiến nghị.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Long An) đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng theo tiến độ xác định. Đây là nội dung khó, cần thể hiện sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị có cơ chế chỉ định thầu đối với một số gói thầu như tư vấn di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. Việc chỉ định thầu phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng lưu ý trong quá trình triển khai dự án cần xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt, cao cấp nhất để có thể đảm bảo con đường sử dụng được khoảng 100 năm. Cần phải coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia. Bất động sản này sinh lời trực tiếp và gián tiếp ngay trên thân thể con đường, ngay cạnh con đường và cả một khu vực vành đai, thậm chí cả một miền đất nước.
Thủ tướng có nên uỷ quyền cho Chủ tịch tỉnh, thành phố?
Điều 3, khoảng 2 c của dự thảo Nghị quyết đề cập về cơ chế chỉ định thầu trong quá trình triển khai dự án áp dụng đối với gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) đề xuất cho phép Thủ tướng ủy quyền cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan xem xét, quyết định việc chỉ định thầu liên quan các gói thầu trên theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Trong thời gian thực hiện dự án, nếu có phát sinh công việc chỉ định thầu hay phát sinh những vấn đề liên quan cần xin ý kiến thì Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố báo cáo Thủ tướng, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định thay vì báo cáo Quốc hội để rút ngắn thời gian.
Phát biểu tranh luận với đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) nhấn mạnh đường Vành đai 4 và Vành đai 3 là 2 công trình “để đời cho con cháu” nên cần giao Thủ tướng Chính phủ “cầm trịch”, nếu giao cho các địa phương sẽ dễ dẫn tới tình trạng “xôi đỗ” và không đồng nhất.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân cũng cho rằng, không cần quá vội vàng triển khai và hoàn thành dự án, có thể kéo dài nếu cần để nghiên cứu kỹ tổng thể dự án, công tác giải phóng mặt bằng, công tác thiết kế và tư vấn. Bên cạnh đó, khi giao cho các nhà đầu tư cần cân nhắc đến các doanh nghiệp tư nhân vì thực tế đã chứng minh nhiều doanh nghiệp tư nhân làm rất tốt.
Trao đổi lại, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho rằng, về mặt pháp lý, việc Thủ tướng uỷ quyền thì quyền này vẫn là của Thủ tướng và uỷ quyền theo yêu cầu cụ thể, khi có việc phát sinh thì có chế độ báo cáo, xin ý kiến chứ không có nghĩa là giao cho Chủ tịch cho UBND tỉnh, thành.
“Tôi đề xuất như vậy là mong muốn triển khai được nhanh vì mỗi lần bay ra và về từ Hà Nội mất nhiều tiếng đồng hồ, văn bản gửi đi hàng tháng chưa có phản hồi. Còn trong tình hình hiện nay chưa chắc gì Chủ tịch tỉnh, thành mặn mòi đâu, mà có xu hướng giao hết cho Thủ tướng” – ông Trương Trọng Nghĩa nói.
Theo chương trình, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua các Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vào phiên bế mạc Kỳ họp thứ 3./.
Vov.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Sau thời gian dịch bệnh kéo dài, du lịch bị đình trệ đã làm ảnh hưởng tới lớn thị trường bất động sản Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ khi du lịch mở cửa, thị...
Từ khi chính thức mở bán, Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã tạo nên tâm điểm với toàn thị trường BĐS miền Trung. Tổ hợp nhà phố...
Nhiều gói hỗ trợ kích cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được kiến nghị và đề xuất nhằm thúc đẩy thị phần này phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên...
Vingroup dùng chuyển đổi số sớm nên tốc độ dự án nhanh kinh ngạc. Một số tập đoàn khác như Coteccons, Đất Xanh… đã bắt đầu chuyển đổi số mang lại hiệu...
Nhất trí cao việc đầu tư 2 dự án vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các ĐBQH lưu ý về hiệu quả đầu tư, tạo cơ chế, chính sách đặc thù…
Dự án cao ốc trên khu “đất vàng” đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) ký hiệu là 3.10-NO được UBND TP Hà Nội quy hoạch từ năm 2002, tuy nhiên dự án...
Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam của Batdongsan.com.vn chỉ ra, 67% người mua muốn tìm sản phẩm BĐS ở thị trường sơ cấp nhưng 55%...
Do chịu áp lực về tài chính, thị trường bất động sản hạ nhiệt, tình hình thanh khoản trở nên khó khiến không ít nhà đầu tư tìm cách để bán “cắt lỗ”....
Mới đây nhất, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập thành phố Tân Uyên và nhận được sự đồng tình cao. Dự kiến, giữa năm...
Việt Nam đang được xem là điểm nóng mới của bất động sản cao cấp ở châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu như...
Những tin cũ hơn
Chủ đầu tư của Feliz Homes - Công ty Cổ phần KLB vừa công bố chính sách bán hàng hấp dẫn, cơ hội nhân đôi tài sản khi “mua nhà trúng nhà”, áp dụng với...
Để mang đến cho cư dân tương lai phong cách sống chuẩn Nhật, hiện đại và đẳng cấp tại dự án Shizen Home, chủ đầu tư Gotec Land đã ‘bắt tay’ cùng 3 tập...
Trong bản đồ du lịch miền Trung, so với Đà Nẵng hay Nha Trang, Quy Nhơn (Bình Định) không quen thuộc bằng, tuy nhiên, vùng đất này lại được kỳ vọng...
So với kịch bản cách đây hơn 10 năm, thị trường bất động sản đang ghi nhận tình trạng: giá neo ở đỉnh, nhưng thanh khoản dần co hẹp. Nhiều lo ngại thị...
Trong bất động sản, sự ưu ái của giới thượng lưu không đơn thuần dựa trên quy mô và diện tích, mà họ hướng đến những tiêu chuẩn hạng sang với thiết kế...
Bình Châu – Hồ Tràm với giá phòng cao và công suất khai thác dẫn đầu cả nước là điểm đến hấp dẫn tối ưu lợi nhuận cho thuê.
Mức độ quan tâm đất nền trên cả nước giảm 4% so với cùng kỳ nhưng vẫn cao hơn so với năm 2019. Còn với khu vực miền Nam, phân khúc này giảm 8% so với...
Để lên quận cần nhiều tiêu chí và ít dư địa phát triển hơn nên các huyện ngoại thành của TPHCM là Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn đều...
Hiện nay, nhiều công trình đang chậm tiến độ do khan hiếm cát.
Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại, thậm chí vi phạm nghiêm trọng pháp luật, làm trái quy hoạch của Thủ tướng khi thanh tra tại TP Hà Nội.