Cần sửa đổi quy định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
Hiện nay mối quan hệ phối hợp giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với sử dụng đất trong quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác; giữa quy hoạch, kế...
Sáng 28/2, Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đóng góp ý kiến của Liên đoàn LS Việt Nam vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)".
Bổ sung cơ chế tài chính chống đầu cơ đất đai
Góp ý về chính sách thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong dự thảo Luật Đất đai, LS Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, Nhà nước xem xét các khía cạnh, yếu tố khác nhau về việc thu hồi đất, bồi thường đất. Việc triển khai dự án không đúng, không phù hợp, sai lệch thiết kế, dẫn tới quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo lại chưa xây dựng quy định pháp luật để giải quyết trường hợp này.
Thực tế, xảy ra nhiều trường hợp dự án chậm hàng chục năm hoặc không triển khai được nữa, cũng không thu hồi được dự án, do đó, làm thiệt hại tới Nhà nước, cộng đồng, người dân ở xung quanh và trực tiếp liên quan tới dự án. Trách nhiệm mà chủ đầu tư đang bị gánh chịu chỉ là bị thu hồi mà không được đền bù, nhưng không phải gánh chịu bồi thường thiệt hại cho việc chậm trễ triển khai dự án này.
Các đoàn LS, LS góp ý kiến cho Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Nhadautu.vn
Do đó, cần phải có quy định trách nhiệm tương ứng về việc chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại, chịu phạt cho Nhà nước nói chung và bao gồm người dân khi triển khai dự án liên quan tới việc trả quyền lợi cho người dân trong dự án.
"Việc này mới đảm bảo được bình đẳng trước pháp luật giữa chủ đầu tư và người dân, khi người dân bị cưỡng chế, thu hồi đất ra khỏi đất nơi mình ở, kinh doanh, còn chủ đầu tư thì không bị thiệt hại gì ngoài số tiền đã đầu tư vào dự án, không phải gánh trách nhiệm gì về tài chính, hành chính đối với tổ chức, cá nhân liên quan", LS Tuấn kiến nghị.
Bên cạnh đó, dự thảo luật cần phải bổ sung cơ chế về tài chính để chống đầu cơ đất đai, bởi hiện nay, giá đất không phù hợp với điều kiện kinh tế hiện trạng. Lý do là đầu cơ đất đai, dẫn tới người có nhu cầu sử dụng sau cùng bị mua cao hơn nhiều lần so với giá hiện trạng. Nếu xây dựng được cơ chế, biện pháp tránh mua nhiều đất, sở hữu nhiều nhà, thì sẽ không còn hiện tượng buôn đất, buôn nhà.
Về thẩm quyền thu hồi đất, LS Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law firm cho biết, dự thảo luật quy định UBND cấp huyện ban hành quyết định thu hồi đất đối với cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư giống như Luật Đất đai 2013. Điều này dẫn đến những bất cập trong thực tiễn, nếu vẫn để UBND huyện thu hồi đất thì tới đây tiếp tục sẽ có nhiều bức xúc trong nhân dân.
Hiện nay, phần lớn các vụ kiện liên quan đến đất đai là thu hồi đất. Theo đó, nếu UBND huyện thu hồi thì các khiếu kiện của người dân được thực hiện tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong địa bàn tỉnh, kết quả giải quyết thường chính quyền, cơ quan trong cùng địa phương bảo vệ nhau, không đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Hơn nữa, UBND cấp huyện không phải ở địa phương nào cũng có kinh nghiệm trong hoạt động thu hồi đất, một số yếu tố chủ quan khách quan như năng lực cán bộ, nguồn lực không đảm bảo.
Vì vậy, LS Tú đề xuất giao thẩm quyền thu hồi đất cho UBND cấp tỉnh để đảm bảo tính thống nhất cũng như quyền lợi cho nhân dân khi phát sinh khiếu kiện.
Thu hồi đất chưa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên
Trong khi đó, góp ý liên quan đến các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, LS Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông, Liên đoàn LS Việt Nam chia sẻ, dự thảo luật cần bổ sung quy định đối với trường hợp thu hồi đất xây dựng hạ tầng cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung người lao động; cần thể hiện rõ điều kiện bao gồm xây dựng cả vật chất và tinh thần, không chỉ có quy định xây nhà vì hiện nay đời sống tinh thần của người lao động ở các khu vực nói trên hầu hết đang rất hạn chế.
"Về quy trình bồi thường, cần có sự tham gia của người bị thu hồi đất ngay từ giai đoạn ban đầu trong quá trình xây dựng phương án bồi thường. Trong trường hợp tỷ lệ người dân không đồng tình cao (từ 10% trở lên) thì phải giải trình, thay đổi phương án như thế nào, dự luật cũng cần có quy định cụ thể, để đảm bảo tính dữ liệu của pháp luật khi có tình huống phát sinh trong thực tiễn", ông Hậu nhấn mạnh.
Đồng thời, việc sửa đổi Luật Đất đai cần phải tương thích với các luật khác, như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quản lý tài sản công…
LS Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam. Ảnh: LSVN
LS Hậu dẫn chứng, điều, khoản của Luật Đất đai có quy định về thời điểm thực hiện chuyển quyền sử dụng đất quy định người đó phải có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi so sánh Luật Kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sử dụng nhà ở, kinh doanh bất động sản từ thời điểm người đó bàn giao và trả tiền thì điều này đã hợp pháp. Cùng một thời điểm nhưng bị chi phối quá nhiều luật thì cần phải tương thích lại với các luật khác.
Trong khi đó, LS Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam cho rằng, dự thảo luật cần làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý về đất đai.
Theo LS, thực tiễn thi hành Luật Đất đai và các vụ án hình sự vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý, sử dụng tài sản công gây thất thoát lãng phí được đưa ra xét xử thời gian qua cho thấy một thực tế là chính một số cá nhân nhân danh đại diện chủ sở hữu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tham nhũng, gây thất thoát tài sản công đặc biệt nghiêm trọng. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở một số địa phương chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người có đất thu hồi và nhà đầu tư.
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ án nghiêm trọng về đất đai, các vụ khiếu kiện, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư kéo dài có phần xuất phát từ các quy định pháp luật chưa rõ ràng.
"Đất đai không chỉ là nguồn tài nguyên, nguồn lực quốc gia trọng yếu, mà còn là hàng hoá đặc biệt với giá trị ngày càng tăng cao, cơ chế giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với một số doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước chưa chú trọng các yếu tố kinh tế của đất đai", LS Hoài nói.
Từ thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến đất đai thời gian qua cho thấy pháp luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể về trình tự, thủ tục chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ làm chủ đầu tư.
Các cơ quan tố tụng gặp khó khăn trong nhận định, đánh giá sự bất cập trong đảm bảo thực hiện Luật Kinh doanh BĐS và Luật Quản lý và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
"Nếu thực hiện theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, thì doanh nghiệp được chọn (thông qua đấu giá công khai để xác định giá chuyển nhượng dự án) có thể không đảm bảo điều kiện nhận chuyển nhượng dự án theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS khi chưa được thẩm định giá. Ngược lại, nếu thực hiện trước quy định pháp luật về chuyển nhượng dự án kinh doanh BĐS, thì doanh nghiệp được chọn (thông qua hội đồng thẩm định) có thể không đảm bảo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp", LS Hoài lý giải.
Trong định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, LS cho rằng, các nhà làm luật cần định nghĩa rõ ràng khái niệm và căn cứ phát sinh hình thức sở hữu toàn dân đối với đất đai.
"Người dân với tư cách là chủ sở hữu đích thực phải được quyền có ý kiến đối với Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu, được quyền sử dụng và hưởng lợi ích từ đất. Đến lượt mình, xét trong quan hệ là chủ sở hữu về đất đai với đại diện chủ sở hữu là Nhà nước, cần chú trọng và xác lập rõ ràng hơn quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bảo đảm sự công khai, minh bạch và dân chủ trong việc xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về đất đai", LS Hoài nhấn mạnh.
Nhà đầu tư
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Hiện nay mối quan hệ phối hợp giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với sử dụng đất trong quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác; giữa quy hoạch, kế...
Theo Mirae Asset, giá nhà phố, biệt thự trong năm 2023 có thể giảm nhẹ do chịu tác động từ 2 yếu tố chính: áp lực trả lãi khiến nhiều người chủ sở hữu...
Các đợt sóng đất nền có thể xuất hiện muộn hơn các năm trước khi những tín hiệu về room tín dụng, lãi suất chưa có dấu hiệu phục hồi.
Theo VARS, việc rà soát và tháo gỡ pháp lý nhất là cho bất động sản sẽ là chìa khóa cho sự khôi phục của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng...
Hinode City (201 Minh Khai) là dự án căn hộ chung cư cao cấp nằm tại vị trí huyết mạch giao thông quận Hai Bà Trưng. Với nhiều tiện ích nổi bật, thiết...
Mới đây thông tin về dự án Casamony Yên Bái được chủ đầu tư Khát Vọng Việt chuẩn bị mở bán đã nhận được sự chú ý của nhiều khách...
Ngày 27/02/2023, Tập đoàn Khải Hoàn Land đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phát triển hệ sinh thái bất động sản của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao...
Một trong những nội dung quan trọng trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là bỏ quy định khung giá đất, thay vào đó là định giá đất phù hợp với giá trị...
Từ năm 2019, cơn “sốt đất” lan khắp tỉnh Quảng Trị, tới giữa năm 2022 mới lắng xuống. Qua 3 năm khuấy động thị trường bất động sản (BĐS) nơi đây, nhìn...
Cả 2 lần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thuê và tài sản công gắn liền với đất để thực hiện Dự án khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát...
Những tin cũ hơn
Đúng như cam kết của chủ đầu tư, những căn hộ khách sạn đầu tiên của dự án Hoiana Residences đã chính thức được bàn giao tới tay khách hàng vào ngày...
Một số đại biểu kiến nghị giá đất sẽ do các tổ chức, cơ quan chuyên nghiệp về định giá đất độc lập tiến hành thực hiện để đảm bảo sát với giá thị...
Sau khi hoàn tất thủ tục mua thêm cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu, Phát Đạt sẽ sở hữu 49,5 triệu cổ phần, trị giá 495 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 99%...
Giai đoạn 2013-2020, số thu từ đất đai (chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất) trung bình khoảng gần 160.000 tỷ đồng/năm, chiếm khoảng...
Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 116 dự án bất động sản (4 đợt), lãnh đạo TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện nay, UBND TP đã có quá trình họp để...
Hiện lãi suất cho vay mua nhà tại Việt Nam cao hơn so với các nước khác như Mỹ, Pháp, Australia.
Chuyện hy hữu này xảy ra ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) và Thanh tra huyện đang vào cuộc làm rõ sự việc.
UBND tỉnh Bạc Liêu vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án đầu tư cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Nhiều người cho rằng, nếu việc mua nhà của người nước ngoài, Việt kiều thông thoáng hơn, Việt Nam sẽ thu được một lượng vốn lớn cho xã hội.
Cushman & Wakefield ước tính thị trường sẽ chỉ cần khoảng 4,61 tỷ feet vuông văn phòng, nghĩa là sẽ có khoảng 1,1 tỷ feet vuông trống vào năm 2030,...