Ra mắt phiên bản giới hạn Elizabeth Edition thuộc Biệt thự Đảo Ngọc Regal Victoria
Được biết đến là khu villa compound (khu dân cư khép kín) biệt lập đẳng cấp 5 sao tại Quảng Nam - Đà Nẵng, biệt thự Đảo Ngọc Regal Victoria đã tạo ra...
Từng đồng hành cùng nhiều thương hiệu, tập đoàn lớn như Apple, Lululemon, Victoria Secret's, ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills đã có những chia sẻ về mức độ quan tâm của doanh nghiệp quốc tế trong khu vực.
Theo đánh giá của đại diện Savills, Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore, đang nghiên cứu cơ hội đầu tư tại hai nước. Tuy nhiên, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do yếu tố dịch bệnh. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm Covid-19.
Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ. Ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.
Điều này phản ánh ở các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bản lẻ của Việt Nam khi có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid-19. Nền kinh tế Việt Nam giữ được đà tăng trưởng tốt ở mức 6,4% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là những tín hiệu tích cực để thu hút các thương hiệu bán lẻ tìm hiểu và tạo dựng lòng tin về tiềm năng phát triển của quốc gia.
Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills.
Ông Nick Bradstreet nhận định: "Thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đều đã có mặt tại những thị trường này. Từ các hãng bình dân như H&M, Zara đến những nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Dior đều đã có 5 đến 6 cửa hàng tại Singapore và Bangkok. Trong khi đó, các thương hiệu này chỉ mới mở khoảng 1 đến 2 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các nhãn hãng, thương hiệu đến Việt Nam và mở rộng thị trường".
Một năm trở lại đây tại các thành phố lớn đang xuất hiện nhiều hơn các thương hiệu bán lẻ mở mới hoặc tăng số lượng cửa hàng. Phân khúc bình dân phục vụ nhu cầu đại chúng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đồ gia dụng, dịch vụ sức khỏe, ăn uống đều hoạt động tốt và đang tiếp tục mở rộng. Nhiều nhãn hàng mới cũng đang bước đầu gia nhập thị trường với các cửa hàng trực tuyến trước khi mở các cửa hàng truyền thống như Sephora, Perfect Diary và Maje.
Ở phân khúc cao cấp hơn, uớc tính của Statista cho thấy, thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp.
Những thương hiệu thuộc phân khúc này thường hướng đến những địa điểm tập trung nguồn khách hàng cao cấp, thường là ở khu vực trung tâm. Theo chuyên gia Savills, họ có thói quen đặt cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên những trục phố "đắt giá", ví dụ như IFC Mall của Hồng Kông hay IAPM Mall của Thượng Hải. Tuy nhiên, nguồn cung phù hợp tiêu chuẩn tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.
Hiện nay, chỉ có một tòa nhà tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay giữa trung tâm thành phố, ở góc giao bốn tuyến đường chính Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi và Lê Thánh Tôn Quận 1 và quy tụ nhiều thương hiệu xa xỉ nổi tiếng.
Xét tại thị trường Hà Nội, khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm hiện đang thiếu hụt mặt bằng phù hợp với các thương hiệu cao cấp. Nghiên cứu từ Savills cho thấy, giá thuê khu vực này cũng trở nên cạnh tranh hơn, có những tuyến phố ghi nhận mức tăng 15% giữa năm 2020 và 2021.
Theo chia sẻ của ông Nick, điểm nghẽn lớn nhất doanh nghiệp gặp phải trong quá trình gia nhập thị trường nằm ở điều kiện mặt bằng. "Việc thiếu đi không gian tại trung tâm mà phù hợp với các tiêu chí về thương hiệu và kỹ thuật làm phức tạp hóa quá trình mở cửa hàng. Điều này khiến các nhãn hàng xa xỉ chần chừ khi đưa ra quyết định. Do vậy, khi gia nhập thị trường mới, họ thường tìm đến một đơn vị trung gian để làm cầu nối với chủ đầu tư".
Vị chuyên gia Savills cho rằng, giải pháp để ngành bán lẻ Việt Nam hút các thương hiệu quốc tế, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, nằm ở vấn đề nguồn cung. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh nhà phố bán lẻ, thị trường cần bổ sung thêm trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố. Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng quốc tế.
Nhịp sống kinh tế
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Được biết đến là khu villa compound (khu dân cư khép kín) biệt lập đẳng cấp 5 sao tại Quảng Nam - Đà Nẵng, biệt thự Đảo Ngọc Regal Victoria đã tạo ra...
Người người mạnh tay bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư nhà liền kề, biệt thự với mục đích kiếm lời nhưng hiện nay đang chật vật với áp lực tại tài...
Một mảng hẹp trong đầu tư BĐS được báo chí châu Âu viết nhiều trong tuần qua, thời điểm các trường đại học bắt đầu năm học mới, đó là đầu tư căn...
Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi được phê duyệt sẽ là cơ sở tạo nên hệ thống hạ tầng hiện đại,...
Thừa hưởng nhiều lợi thế, đặc biệt là vị trí "trung tâm của trung tâm" cùng khung pháp lý hoàn thiện, T&T Capella đang trở thành chốn an cư lý tưởng...
Đây là kiểu gây sốt đất ảo của các doanh nghiệp muốn kiếm lời nhanh từ túi tiền những người ít am hiểu về pháp luật đất đai.
Đà Nẵng quy hoạch Phân khu Công nghệ cao rộng hơn 3.655ha, được định hướng phát triển theo hướng khu đô thị gắn kết với xây dựng và phát triển các khu...
Thời gian gần đây, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng lên, nhiều người mua nhà “đứng ngồi không yên” vì khi hết ưu đãi, số tiền trả hàng tháng...
Sau thời gian dài chật vật bán cắt lỗ nhưng không được, nhiều nhà đầu tư đã “quay xe” chờ thị trường bất động sản cuối năm.
Các địa phương phía Nam ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Sở, ngành, các cấp quận, huyện, xã, phường tăng cường thanh, kiểm tra xử lý những hành vi gian...
Những tin cũ hơn
Sẽ có nhiều cuộc mua bán, sáp nhập nhất động sản trong thời điểm cuối năm và sang năm 2023 do biến động mạnh của kênh đầu tư này. Các chuyên gia...
Theo thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, trong quý 2/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng có 19.669 giao dịch đất nền thành công qua công chứng với hơn 21.283...
UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã ban hành quyết định số 1655/QĐ-UBND về việc chấm dứt dự án đầu tư Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung...
Báo cáo nguồn cung nhà kho quý 2/2022 của Cushman &Wakefield chỉ ra, tại Tp.HCM là 705,000m2, với giá thuê trung bình 5,4 USD/m2 và Hà Nội là...
Chương trình phục hồi kinh tế, sửa đổi Luật chứng khoán, sửa đổi một số điều liên quan giao dịch trái phiếu và việc định giá bất động sản… được đánh...
Một số thị trường từng là điểm nóng của Khánh Hoà như Cam Lâm, Vạn Ninh, Diên Khánh vẫn ghi nhận lượng giao dịch song thực trạng trầm lắng kéo dài....
Niềm tin của môi giới BĐS vào thị trường BĐS cuối năm đã thể hiện rõ ở giai đoạn này. Với kì vọng thị trường sẽ sáng sủa lên, nhiều môi giới đang cố...
Đô thị sinh thái hoàn chỉnh tiện ích Aqua City thu hút hàng ngàn nhà đầu tư đến trải nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh.
Dự Nhà máy sản xuất Pin Lithium với tổng mức đầu tư hơn 6.329 tỷ đồng của Tập đoàn Vingroup vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Khu kinh tế Vũng...
Phó chủ tịch tập đoàn Cen Group đánh giá thị trường bất động sản 2-3 năm tới sẽ có những điều chỉnh lớn. Nhà đầu tư cần bình tĩnh, cẩn trọng một chút...