Đánh thuế chung cư cao cấp 50 triệu đồng/m2: Chỉ nên áp dụng thành phố lớn?

Thứ tư - 08/02/2023 21:03

Theo đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản mới đây của Bộ tư Pháp, một trong những vấn đề đáng chú ý là đề nghị đánh thuế cao với căn hộ chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Cũng trong đề xuất, việc thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Về thuế suất, với nhà chung cư, giá tính thuế được xác định bao gồm giá trị đất và giá trị nhà. Theo đó, để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, đề nghị quy định mức thuế suất đối với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến của giới đầu tư và chuyên gia. Ở góc độ chuyên gia nghiên cứu thị trường, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, mục tiêu của đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 nhằm hạn chế số lượng nhà ở cao cấp, giúp phân bổ hợp lý các dòng sản phẩm từ thấp cấp đến cao cấp.

Đánh thuế chung cư cao cấp 50 triệu đồng/m2: Chỉ nên áp dụng thành phố lớn? - Ảnh 1.

Song, điều ông Đính lo ngại, đó là đánh thuế chung cư cao cấp sẽ làm giá nhà tăng cao hơn nữa, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh hậu quả. Trong khi đó, phía chủ đầu tư cũng gặp khó khăn khi giỏ hàng bất động sản đang quá nhiều sản phẩm cao cấp.

Trên cơ sở đó, ông Đính nhận định, việc đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 cần tính toán tới yếu tố thời điểm, nhất là trong bối cảnh thị trường địa ốc gặp khó khăn. Ngay phía doanh nghiệp đối mặt với thanh khoản các dự án khi không bán được hàng.

Ông Đính cho rằng, làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, doanh nghiệp gặp vướng về pháp lý. Quay ra nhà ở thương mại cao cấp, lại bị đánh thuế cao càng khó bán, càng phải chi trả thêm chi phí.

Ngoài ra, ông Đính còn cho rằng, đánh thuế sẽ còn khiến giá nhà tăng, nhu cầu xuống thấp.

Trên góc độ doanh nghiệp phân phối bất động sản, ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing cho rằng, việc đánh thuế cho chung cư cao cấp ở mức giá trên 50 triệu đồng/m2 là chưa hợp lý. Hiện tại nguồn cung chung cư không nhiều. Các căn hộ có mức giá dưới 30 triệu được coi là chung cư giá rẻ và ở thời điểm hiện tại, các chung cư có mức giá 40-50 triệu đồng/m2 được coi là chung cư có mức tầm trung.

Thế nên, phân loại với mức giá 50 triệu đồng/m2 cho căn hộ chung cư cao cấp hiện tại chưa hợp lý. Với tốc độ tăng giá những năm qua, giá chung cư cao cấp nên nằm ở mức từ 70 triệu đồng trở lên sẽ hợp lý hơn.

Mặt khác, theo ông Thắng, nếu đánh thuế tiếp ở mức giá 50 triệu đồng/m2 thì người tiêu dùng cuối cùng vẫn phải gánh, từ đó đẩy mức giá chung cư càng lên cao hơn.

Để cân bằng thị trường thay vì tìm cách đánh thuế vào chung cư cao cấp thì Nhà nước có chính sách khuyến khích cho chủ đầu tư xây dựng các chung cư giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của người dân

Ông Thắng nói thêm, việc đánh thuế ở một phân khúc như cao cấp nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến cả các phân khúc chung cư khác. Khi đó mức giá các chung cư giá rẻ cũng vẫn sẽ tăng, các chung cư bình dân cũng sẽ nhích thêm vài chục triệu. Cuối cùng, việc đánh thuế sẽ ảnh hưởng tới người ít tiền muốn sở hữu căn hộ.

Theo quan điểm của Thắng, nên nghiên cứu đánh thuế chung cư cao cấp ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, hoặc nghiên cứu chính sách đánh thuế cho các căn hộ thứ 2 thứ 3... để tránh đầu cơ bỏ không lãng phí.

Triệu Vương

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây