Chuyên gia: TP.HCM đề xuất thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2, lo sợ nhà đầu tư sẽ "né" mua nhà đất tại TPHCM

Thứ hai - 05/12/2022 22:03

Đề xuất thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2

Tại Tờ trình gửi Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM, UBND TP.HCM mới đây đã đề xuất liên quan đến việc thực hiện quyết định chính sách thuế thu bổ sung đối với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của bất động sản thứ hai trở lên của người dân (trừ bất động sản duy nhất).

Mục đích của quy định này là thí điểm chính sách về thuế bất động sản làm cơ sở thực tiễn để xây dựng chính sách chung về sau. Đồng thời tăng nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách địa phương, hạn chế tình trạng đầu cơ bỏ hoang nhà ở, đất ở trong các dự án bất động sản hiện nay gây lãng phí nguồn lực.

Cũng liên quan đến thuế bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng vừa ký quyết định phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Theo đó, Bộ Tài chính tiến hành nghiên cứu hoàn thiện theo hướng tăng mức điều tiết đối với đất và bổ sung thu thuế đối với nhà nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà đất đảm bảo động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Đồng thời, xây dựng chính sách thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ xác định rõ đối tượng chịu thuế tài sản, số thuế phải nộp, đồng bộ với quy định của pháp luật về đất đai và quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, Bộ Tài chính từng đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng

Cụ thể, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về ngưỡng đánh thuế đối với nhà là trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỉ đồng. Mức thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%.

Những thông tin về thuế bất động sản được đề xuất trong bối cảnh thị trường đang rơi vào thế khó chồng khó. Dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới đề xuất này bởi tác động không nhỏ của thuế bất động sản đến người mua, nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Chuyên gia nói gì về đề xuất?

Đưa ra quan điểm về việc TP.HCM đề xuất thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa nhận định, đề xuất đánh thuế của TPHCM trong bối cảnh hiện nay chưa hợp lý. Bởi, một thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, lại xuất hiện một đề xuất như vậy.

Ông Quang cũng chỉ ra những điểm chưa hợp lý. Đầu tiên, thị trường bất động sản chưa minh bạch. Muốn minh bạch thị trường phải thực hiện số hoá bất động sản, có thống kê rõ ràng về giao dịch, về giá trị giao dịch trên thị trường.

Đề xuất này cũng chưa thể thực hiện được bởi cần phải phân biệt được hạn mức số lượng bất động sản sở hữu. Một bất động sản giá trị lớn gấp 10 lần một bất động sản nhỏ thì việc đánh thuế theo số lượng thì người sở hữu bất động sản giá trị nhỏ sẽ gặp phải hạn chế.

Cũng theo ông Quang, nếu đề xuất này đi vào thực tiễn, sẽ tác động mạnh đến thị trường. Thứ nhất, đề xuất này khiến cho người đầu tư tư bất động sản có xu hướng tình cách tránh phải đóng thuế bất động sản. Tiếp đến, dòng tiền vào bất động sản sẽ chảy ra khỏi thành phố HCM. Nguồn thu sẽ ít đi vì sẽ có người tìm cách né thuế. Ví dụ như họ sẽ nhờ người thân đứng tên bất động sản. Việc thu thuế bất động sản cũng rất khó.

Ngoài ra, người mua cũng có xu hướng tránh đầu tư bất động sản ở TP.HCM. Đặc biệt, đề xuất này còn tác động tâm lý đến nhà đầu tư rất lớn. Thời điểm trước đây, việc đề xuất quy định niên hạn sở hữu chung cư cũng khiến cho người đang sở hữu chung cư hoang mang.

Ông Quang nhấn mạnh: "Nếu áp dụng thu thuế bất động sản cần phải thực hiện đồng bộ tại nhiều tỉnh thành, mà không nên thí điểm riêng TP.HCM. Việc áp dụng hàng loạt còn đảm bảo tính công bằng".

Vị này cũng cho rằng: "Một điểm khác liên quan chính sách thuế khi áp dụng thí điểm ở TPHCM đó là sẽ không thể hạn chế được tình trạng đầu cơ. Bất động sản TP.HCM nhiều, có đặc tính tương đồng, đáp ứng nhu cầu ở thực nhiều. Nên việc đầu cơ sẽ khó. Người ta không mua sản phẩm này thì có thể mua sản phẩm khác. Nhưng với bất động sản tỉnh xa, sự tương đồng thấp và có sự so sánh rõ rệt về giá. Tại các tỉnh, tình trạng đầu cơ nhiều hơn ở TP.HCM".

Việc TP.HCM muốn thí điểm đánh thuế bất động sản thứ 2 để tránh đầu cơ tạo ra sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt là giới đầu tư. Bởi thực tế, trong bối cảnh thị trường khó thanh khoản, hàng tốn lớn, khả năng thoát hàng kém thì gánh nặng càng gia tăng đối với nhà đầu tư. Việc đề xuất này của TP.HCM có thể tác động khiến thị trường thêm trầm lắng, giá bất động sản có thể tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, một bộ phận dư luận cũng tán thành việc đánh thuế để hạn chế đầu cơ nhằm kéo giá bất động sản giảm.

Hải Nam

Nhịp sống thị trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây