Chậm lương, chia nhỏ lương để trả….nhân sự doanh nghiệp BĐS “nơm nớp lo sợ” mất việc cận Tết
“Làm việc hơn 5 năm ở công ty, tôi chưa thấy giai đoạn nào khó khăn như bây giờ. Thậm chí, ngay cả thời điểm Covid-19 cũng không khó đến như vậy…”.
Sốt ruột về tiến độ
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay toàn tuyến qua Đồng Nai đã cơ bản thông suốt, hệ thống cầu đã thi công xong. Hiện nay, các nhà thầu đang tiếp tục công đoạn thảm nhựa mặt đường.
Kiểm tra thực tế tại công trường thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã rất sốt ruột do công trường thi công còn rất ngổn ngang, trong khi tổng thời gian theo tiến độ chỉ còn 1 tháng 10 ngày, nếu gặp mưa thì dễ dẫn tới vỡ kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra thực địa dự án cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng còn chỉ ra, số liệu báo cáo tiến độ thực hiện dự án khác xa so với thực tế. “Báo cáo có vẻ rất ổn nhưng đi hiện trường thì thấy không ổn. Đây là công trình trọng điểm và khi kiểm tra thực địa, tôi rất sốt ruột về tiến độ dự án do quá trình thi công không đạt yêu cầu”, ông Thắng nói.
Trong 2 năm tới, Bộ GTVT còn phải đưa về đích 6 đoạn cao tốc Bắc – Nam khác thuộc giai đoạn 1, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, dự án đã phải lùi tiến độ hoàn thành thêm một quý (đến 30/4/2023). Dự án chậm tiến độ cũng không chỉ do nguyên nhân khách quan mà còn vì lỗi chủ quan của các nhà thầu và Ban Quản lý dự án. Do đó, ông yêu cầu phải loại bỏ tất cả các nhà thầu thực hiện không đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị: Tất cả các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu làm khẩn trương và quyết liệt nhất.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành). Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư), đến nay tổng khối lượng đào đắp gói thầu san nền thoát nước thực hiện đã đạt gần 27 triệu m3.
Hiện nay, công trường vẫn duy trì 1.574 máy móc, thiết bị và 1.849 nhân sự phục vụ thi công. Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai ở khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và những khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ Quý IV/2022. Trong đó, gói thầu phần thân nhà ga hành khách đã hoàn thành thiết kế và đang lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối tháng 12/2022.
Giải bài toán nhiều ẩn số
Thi công đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, một trong 4 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành trong năm nay. Ảnh: Thành Vũ
Các dự án cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn nước rút, nhưng trời liên tục đổ mưa, cùng những vướng mắc trước đó mãi gần đây mới được giải quyết, khiến sức ép dồn lên số ít ngày còn lại của năm.
Quốc hội, Chính phủ giao Bộ GTVT phải hoàn thành xây dựng 4/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) trong năm nay, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Trong các dự án này, tới nay chỉ có đoạn Cam Lộ - La Sơn chắc chắn về đích đúng hạn, các đoạn còn lại vẫn còn nhiều bỏ ngỏ. Quyết tâm chính trị của Bộ GTVT đã được đưa ra, xử phạt, thúc ép, động viên, phát động thi đua; các giải pháp mạnh tay như “cắt” nhà thầu, chuyển khối lượng từ nhà thầu yếu kém sang nhà thầu tốt hơn đã được tiến hành.
Thi công tại nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giao quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Mạnh Thắng
Nếu các dự án cao tốc trên không về đích đúng hạn trong năm nay, rõ ràng không thể đẩy hết trách nhiệm lên Bộ GTVT, khi các dự án chậm tiến độ đến từ rất nhiều nguyên nhân, phần lớn nguyên nhân đó lại tới từ địa phương và đơn vị khác ngoài Bộ GTVT. Điển hình là về giải phóng mặt bằng (GPMB), dù tách ra làm trước, ngân sách trung ương chuyển tiền cho các địa phương từ năm 2018, nhưng phải tới đầu tháng 11 này các địa phương mới GPMB xong toàn bộ (mất gần 5 năm).
Ngay với việc di dời đường điện, tới giữa tháng 10 vừa qua, vẫn còn một số điểm vướng cột điện chưa di dời để thi công cao tốc… Trong rất nhiều đoạn chậm GPMB này, có nhiều vị trí nhà thầu thi công cao tốc phải xử lý nền đất yếu, đòi hỏi mất nhiều thời gian. Bên cạnh mặt bằng chậm trễ, vấn đề thiếu mỏ vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp nền, kéo dài nhiều năm do vướng thủ tục, chậm được địa phương xử lý, dù Quốc hội, Chính phủ đã cho cơ chế đặc thù. Thực tế này cũng khiến các dự án cao tốc nhiều thời điểm không có vật liệu để thi công.
Thời tiết miền Trung nửa cuối năm 2021 và năm nay mưa kéo dài đã liên tục làm gián đoạn việc thi công. Những ngày này, nhà thầu đang phải tạm dừng thi công chờ tạnh ráo. Bên cạnh đó, với giá vật liệu xây dựng tăng liên tục 2 năm qua, nhưng chậm được địa phương công bố cập nhật để Bộ GTVT điều chỉnh giá cho các nhà thầu cũng khiến tiến độ thi công đã chậm còn… trễ thêm. Khi không ít nhà thầu thua lỗ, họ đã thi công cầm chừng chờ giá xuống, thậm chí chấp nhận bị huỷ hợp đồng vì không thể thi công tiếp để gánh thêm lỗ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy từng chia sẻ với PV Tiền Phong, GPMB chậm vẫn là cản trở lớn nhất tới các dự án giao thông. Mặt bằng do địa phương triển khai, thiếu mặt bằng làm tiến độ dự án chậm nhưng trách nhiệm lại quy về Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, ông xem khá kỹ các phát biểu của tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sau khi nhậm chức. Về giải ngân đầu tư công cho các dự án giao thông, đặc biệt đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ông Hùng cho rằng, chưa bao giờ ngành giao thông có số vốn đầu tư công lớn như bây giờ. “Vấn đề giải ngân đầu tư công, tiến độ các công trình đã là thử thách rất lớn với ông Nguyễn Văn Thể, nay với người thay thế càng căng thẳng hơn. Đặc biệt, với giao thông, ngoài đạt tiến độ còn phải đảm bảo chất lượng”, ông Hùng nói.
Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
“Làm việc hơn 5 năm ở công ty, tôi chưa thấy giai đoạn nào khó khăn như bây giờ. Thậm chí, ngay cả thời điểm Covid-19 cũng không khó đến như vậy…”.
Trước khi bước vào giai đoạn trầm lắng của thị trường địa ốc, bất động sản từng ghi nhận bức tranh tươi sáng với niềm tin tích cực của giới đầu tư,...
Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt và đầy thử thách. Trước làn sóng suy thoái, tầm nhìn chiến lược và năng lực quản trị doanh...
Theo dự thảo của HĐND TP Hà Nội, diện tích bình quân tối thiểu là 20m2 thì công dân đi thuê, mượn, ở nhờ mới được giải quyết đăng ký thường trú.
Theo giới chuyên gia, thị trường bất động sản đang từng bước minh bạch hơn thông qua việc ổn định chính sách tiền tệ, tránh việc đầu cơ và minh bạch...
Diễn biến giá phân khúc căn hộ chung cư được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt ở các đô thị như TP Hồ Chí Minh khi đa số thị trường này phục vụ cho...
Một nhóm các hòn đảo của Indonesia được gọi là Khu bảo tồn Widi sắp được đưa ra đấu giá. Đây là một trong một vụ mua bán bất động sản có thể gây chú ý...
Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hoá, lịch sử và nghỉ dưỡng Ninh Bình tại xã Sơn Hà và xã Quảng Lạc (huyện Nho Quan) có diện tích lập quy hoạch dự...
Hải Phát công bố kết quả mua lại 2 lô trái phiếu trước hạn phát hành vào năm 2021. Đặc biệt, với lô trái phiếu 650 tỷ đồng, đến nay Hải Phát đã thực...
Thời gian sắp tới, thị trường M&A sẽ diễn ra sôi động, mùa đi săn của những “cá mập” mạnh vốn sắp bắt đầu, đây sẽ là bước khởi đầu cho việc xuất hiện...
Những tin cũ hơn
Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2023, CEO Phát Đạt Bùi Quang Anh Vũ chia sẻ mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn sẽ có những điểm tích...
Bất động sản luôn tồn tại 2 trạng thái: Sốt và đóng băng. Những bài học từ cuộc khủng hoảng bất động sản 2011 là bài học có thể áp dụng ngay trong...
Quyết định số 1435/QĐ-TTg được ban hành rất kịp thời và có tính lan tỏa giúp cho thị trường bất động sản phần nào lấy lại niềm tin. Tuy nhiên, đây mới...
Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô không ủng hộ, việc tìm kiếm một kênh đầu tư sinh lời bền vững, an toàn là mối quan tâm hàng đầu của những nhà đầu tư...
Hà Nội - Đề cao tiện ích sống, nhiều người chọn mua chung cư cao cấp tại các khu vực xa trung tâm, nơi có môi trường sống xanh, hạ tầng kết nối tốt...
Là một trong số ít dự án nhà phố cân bằng được cả 3 yếu tố kiến trúc, sinh thái và con người, Artisan Park được đánh giá sẽ tạo nên một điểm đến hội...
Nhiều nhà đầu tư từng dốc tiền vào bất động sản hiện đã mạnh tay giảm giá tài sản để thoát hàng nhưng vẫn khó tìm được người mua.
Theo thống kê, hiện bất động sản đang chiếm khoảng 60% tổng thế chấp khách hàng của 14 ngân hàng trong hệ thống. Trong bối cảnh thị trường bất động...
Trong quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh vừa được Chính phủ phê duyệt, có 6 dự án sân golf đi kèm dịch vụ khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng nằm trong danh mục các...
Sau triển lãm hàng không cao cấp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bởi thương hiệu hàng không chung cao cấp của Sun Group là Sun Air và hãng máy...