Bình Dương sẽ có quy định mới về tách thửa để chặn phân lô, bán nền

Thứ hai - 04/07/2022 23:04

Dự thảo quy định, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp là 300m2 tại các phường, 500m2 ở thị trấn và 1.000m2 ở các xã.

Đối với đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp, dự thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là lập chung các địa phương, diện tích tối thiểu được tách là 1.000m2 ở các phường, 2.000m2 tại thị trấn và 3.000m2 tại các xã. Phương án 2, quy định theo từng đặc thù của các địa phương khác nhau.

Với phương án 2, các địa phương còn nhiều đất nông nghiệp như các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo là 2.000m2 ở thị trấn và 3.000m2 ở các xã; các thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, thị xã Tân Uyên và Bến Cát diện tích tối thiểu được tách là 300m2 tại phường, 1.000m2 tại xã.

Đối với đất ở, diện tích tối thiểu được tách là 60m2 ở các phường, 80m2 các thị trấn và 100m2 các xã.

Dự thảo cũng bổ sung thêm các quy định điều kiện được tách thửa, như: Đối với trường hợp tách thửa đất ở, tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp... thì tối thiểu phải đáp ứng đủ 2 điều kiện là tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý và tuyến cấp điện đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế hoặc kế hoạch đầu tư trung hạn để xem xét, giải quyết tách thửa.

Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý, đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 4m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ <19m. Đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 5m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥19m.

Sau khi đăng tải, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tập hợp các ý kiến người dân và xem xét đưa ra Quyết định mới về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất. Đây cũng là cơ sở để các địa phương trong tỉnh áp dụng, chấn chỉnh lại tình trạng phân lô, bán nền tràn lan.

Trước đó, năm 2017, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do công tác quản lý nhà nước chưa thật chặt chẽ, chưa thật hiệu quả nên vẫn còn tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, gây ra các cơn sốt ảo giá đất, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Thực trạng này xảy ra nhiều nhất tại các địa phương ở phía Bắc của tỉnh Bình Dương như huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo./.

Theo Thiên Lý

VOV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây